Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

TMĐT Việt Nam đặt vào thế buộc phải Thắng, Và những NBH Chuyên nghiệp bài bản tập chung vào một vài dòng sản phẩm nhất định sẽ là những người được hưởng lợi nhất.

 

Hôm trước có bạn nói với mình rằng Shopee đang lỗ Tiki Lazada đều đang lỗ tổng 5000 tỷ và hỏi mình bao giờ nó chết. Mình có trả lời khả năng chả thằng nào chết cả mà nó càng ngày càng mạnh. Tiềm năng thị trường mình đã phân tích kĩ bài trước ở viêt Sự dịch chuyển từ mua hàng trên Facebook sang các sàn TMĐT, bài viết này sẽ Không nói lại NỮA

Tiki nhận thêm vốn, Shopee, Lazada, và mới là Vnlife (Chủ quản VNPay) nhận đc 300 triệu $ từ nhà đầu tư bung mạnh và không có gì thay đổi sẽ lập thêm 1 sàn TMĐT khủng mới. Ngoài ra Scommerce Vnpay, Momo . Thanh toán điện tử , vận chuyển đều được bơm tiền bơm rất nhiều tiền để đón sóng. Vậy thì liệu không bơm nữa thì nó có chết không ? Chắc là khi nào TQ hết tiền thì mới hết tiền cho TMĐT Việt Nam. Hình như không phải chỉ là việc các công ty TQ muốn thâu tóm toàn hệ thống tmđt , logistic, thanh toán ở Việt Nam mà đằng sau còn nhiều tính toán mang tính chính trị (Tưởng tượng rằng TQ hiện tại 35% retail sale là trên sàn và 5 năm tới là 65% . Nếu sau này Việt Nam cũng 65% bán lẻ online và mấy anh tầu nắm hết từ hàng hoá,vận chuyển thanh toán và data của 30-40tr user Việt Nam thì vài Tỷ đô có đáng là bao. Chuyện Chính trị mình không bàn tới chỉ có là nước nổi bèo nổi, anh em cũng phải đu theo mà chiến.

Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

Đấy là vấn đề về Người bán, Thanh toán, Vận chuyển + Hệ thống. Còn người mua thì sao ? Nói thật là không cưỡng được đâu. Đã lâu lắm rồi mình mới thấy tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng online tăng cao như vậy ( shop máy in shoptida mình là 26%/tháng và babyhop là 9%/ tháng ) . Thực sự là khách hàng đã có được niềm tin với sàn và quan trọng hơn tất cả họ mua được sản phẩm tốt với giá cả hợp lý không muốn nói là thấp đến khó tin. Sàn TMĐT chứ không phải facebook giúp cho việc mua hàng qua mạng ở Việt Nam kéo được khách hàng nhiều đến vậy. Giá Tốt /Thuận tiện/ Đa dạng hàng hoá và niềm tin là những thứ vài năm qua đã đc các sàn làm rất tốt. Trước đây vài năm lúc mình còn tổ chức 4h workshop chỉ 5-10% mua hàng trên sàn, còn bây giời thì 99% mua hàng có người mua đến cả vài trăm đơn / năm

Vậy OK đành là chiến thì mình sẽ chiến theo kiểu nào?

Ngon nhất trên sàn là Bán 100% Online trên Sàn - Bạn có thể đọc thêm bài viết phân tích về mâu thuẫn khi phát triển bán sàn song song các kênh khác ở đây -> http://bit.ly/2GwGVRQ Rất nhiều công ty lớn, nhiều người rất khủng mời mình quản lý bán online cho họ! Mình đều từ chối... Thực ra vẫn có thể được nhưng để bung mạnh nhất và tốt nhất chỉ có tập trung A-Z trên sàn TMĐT. Vậy tập chung như thế nào

Bắt đầu qua 7 bước sau

Nghiên cứu phát triển sản phẩm
Tìm nhà sản xuất, đàm phán
Xây dựng thương hiệu
Marketing trên Sàn TMĐT
Bán hàng, Chăm sóc khách hàng
Tối ưu vận hành và lại lập lại với sản phẩm mới liên quan đến ngành hàng hiện tại
Build team mới với ngành hàng mới dựa trên bộ khung đã được tối ưu

7 Bước hơi dài mình sẽ viết kĩ chút về Nghiên cứu Phát triển sản phẩm

Đầu tiên đối với mình việc Nghiên cứu phát triển sản phẩm là quan trọng nhất trong việc bán hàng trên Sàn TMĐT, nó quyết định đến việc thành công của bạn và việc phát triển shop của bạn giữ top được trong bao lâu, 1 tuần, 1 tháng, 1 năm hay 5-7 năm . Mình có thể mất 3,4 tháng để nghiên cứu 1 sản phẩm nhưng khi triển khai chỉ mất 1 tháng, 2 tháng là có thể lên Top ngành hàng và sau đó giữ được nó một cách bền vững..

Vậy nghiên cứu sản phẩm thế nào ? Mình sẽ nói về tư duy lựa chọn sản phẩm !
Có 2 phương pháp lựa chọn sản phẩm

1. Cái gì Hot nhất kéo về bán : Trend gì trên sàn cũng chiến .... bạn có thể thấy rất nhiều sản phẩm quen thuộc như hộp đựng thức ăn lúa mì, ghế ăn trẻ em Hanbie, Khăn xô Aden, đồ chơi spiderman lướt ván , ví da nam 19K , Một số hàng trend fb chuyển sang sàn ví dụ móc dính đa năng, bộ tẩy lồng máy giặt , băng dính đa năng, .....

Cách làm không có gì là khó cả tìm nguồn hàng thật rẻ , gom mua chung thật rẻ , đi học một số khoá shopee cũng được giới thiệu nhiều trùm nhập Hàng TQ . Có được sản phẩm giá rẻ, lấy hình ảnh TQ hoặc chụp lại để bán trên shop của bạn dựa vào một số sp traffic sẵn hoặc đẩy traffic ngoài vào

Có rất nhiều người thành công với phương pháp này, vì sp hot thì luôn có lượng traffic rất lớn, và có thể bán được rất nhiều đơn hàng, có thêm được hàng nghìn , thậm chí hàng trăm ngàn đơn hàng. Tuy nhiên cạnh tranh cũng rất cao, Bạn làm được thì bạn ngồi bên cạnh bạn , thằng hàng xóm bạn cũng không quá khó để nhập đc hàng giống bạn và bán.

Tuy nhiên với mỗi sản phẩm thì cuối cùng cũng chỉ vài NBH cá mập trụ lại. Vì đơn giản bài toán của sàn là nước chảy chỗ trũng, thằng nào bán tốt nhất thì lại được đẩy Top nhiều hơn và bán được nhiều hơn , ăn được nhiều review , có số lượng đàm phán giá tốt hơn nữa và quay trở lại giá bán rẻ hơn đc -> lại thêm người mua. Dẫn đến một số sp kiệt quệ về lợi nhuận. Doanh thu khủng đơn khủng nhưng lãi ko thấy đâu mà vẫn cứ phải bán mới có traffic và có việc cho NV làm. Cá mập thì vẫn có thể sống nhưng Cá Lòng Tong sau bán đc vài ngàn đơn bị cá mập đá văng thì không thể bán tiếp được nữa và lại quay lại đi tìm sp trend hot khác để cầy và mất luôn sp đó .

Tuy nhiên Thử tưởng tượng có phương pháp nghiên cứu lựa chọn sản phẩm nào khác không? Có cách thứ 2 chính là việc phát triển nhiều shop chuyên nghiệp có thương hiệu riêng cho từng dòng sản phẩm

Như mình nói lúc đầu có rất nhiều sp sinh ra để 100% bán trên sàn TMĐT, Mình thấy rất nhiều dòng sp như vậy.

Các bạn sẽ phân tích từ nhu cầu thị trường Việt Nam và Match up với thị trường TMĐT TQ xem hiện với nhu cầu đó bên TQ đang có những loại NBH nào và họ đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng TQ bằng những sp gì giá bao nhiêu và tại sao họ lại bán được nhiều, rất nhiều với mức giá đó ?

Phân tích tiếp xem mình mang về Việt Nam sẽ bán giá bao nhiêu phân khúc thấp , trung hay cao cấp.

Ví dụ case Máy in Shoptida mình phân tích từ việc hiện TT Việt Nam chưa có NBH nào bán sp tương tự phục vụ NBH trên Sàn TMĐT -> Mình tìm hiểu thị trường TQ thì thấy có nhiều dòng sp thì chiếc bên mình nhập về có lượng bán tốt nhất với giá vừa tầm nhất
Mất 3 tháng test sp đến lúc bung doanh số đạt chỉ gần 100tr/ ngày trong 1 tháng và chạy rất tốt 6 tháng nay

Một shop chỉ 1 , 1 vài sản phẩm nhưng thật chuyên nghiệp và đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất . Vậy việc tìm sp đó có khó không? Thì mình nghĩ là không vì mình cũng đang test vài sp mới cùng mô hình đó.

Một gợi ý nhỏ là các bạn đừng cố tìm nhiều trên 1688 mà hãy search nhiều trên Tmall hoặc Alibaba cũng như đi hội chợ .... sp nào càng khó tìm thấy thì cơ hội bạn bị cạnh tranh càng thấp .

Cố gắng lựa chọn các sản phẩm phân khúc trung cấp đơn giản thường loại rẻ nhất bán nhiều nhất các team bán siêu khủng họ làm hết rồi. Phân khúc trung cấp thường ít người nhòm ngó.

Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới chỉ là bước đầu trong 6 bước xây dựng doanh nghiệp TMĐT bài bản các bạn có thể chấm chấm để mình thêm động lực viết dần

Bài viết được dẫn nguồn từ Facebook Trà Bô bán đủ thứ — @trà vũ


Quay về trang chủ: Admarket Blog

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp từ Admarket
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín chất lượng
  • Khoá học online hữu ích:
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • CEO INTERNET - Chiến lược kinh doanh online dành cho Sếp
  • Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A-Z
  • Bí quyết kinh doanh Online đột phá với số vốn 0 đồng
  • Nghệ thuật bán hàng giá cao
  • Bản đồ đột phá kinh doanh online
  • Khoá học kinh doanh, khởi nghiệp từ chuyên gia
  • Khoá học kỹ năng sale, bán hàng
  • Bài cùng danh mục
    Tầm nhìn và chiến lược là gì?

    Tầm nhìn và chiến lược là gì?

    Chiến lược và tầm nhìn chung của công ty và nhận định sâu về thị trường góp phần như nào đến...

    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    Nhìn từ góc độ marketing, câu chuyện giữa Ngạn, Hà Lan và Dũng, cũng mang đến nhiều bài học marketing...

    Top 4 loại Micro không dây tốt nhất trên thị trường hiện nay

    Top 4 loại Micro không dây tốt nhất trên thị trường hiện nay

    Sử dụng micro không dây ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một thiết bị quen thuộc khi chúng...

    Hyundai Solati - Xe khách 16 chỗ thoải mái nhất phân khúc

    Hyundai Solati - Xe khách 16 chỗ thoải mái nhất phân khúc

    Ngoài những dòng xe 16 chỗ mà khách hàng có thể lựa chọn như Ford Transit, Mercedes – Benz Sprinter. Thì hiện...

    Giới thiệu dịch vụ cho thuê máy photocopy uy tín tại HCM

    Giới thiệu dịch vụ cho thuê máy photocopy uy tín tại HCM

    Dịch vụ cho thuê máy photocopy TPHCM hiện nay đang là thị trường có sự cạnh tranh và sự phát triển sôi...

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Những kiến thức về tích hợp thanh toán trực tuyến vào website, có những hình thức tích hợp thanh toán...

    Trung tâm đào tạo SEO GPSC có tốt không?

    Trung tâm đào tạo SEO GPSC có tốt không?

    Học seo ở đâu tốt nhất? Trung tâm đào tạo SEO GPSC có tốt không? Hãy tham khảo những giới thiệu dưới...

    Kinh doanh thế nào trên Facebook và Instagram?

    Kinh doanh thế nào trên Facebook và Instagram?

    Thay vì dùng Facebook và Instagram chỉ để giao tiếp, liên lạc thì tại sao chúng ta không tận dụng các chức...

    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website là gì? Tại sao cần phải thiết kế website? Lợi ích website mang lại? Định nghĩa và các khái niệm...

    Đọc nhiều nhất
    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    Nhìn từ góc độ marketing, câu chuyện giữa Ngạn, Hà Lan và Dũng, cũng mang đến nhiều bài học marketing...

    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website là gì? Tại sao cần phải thiết kế website? Lợi ích website mang lại? Định nghĩa và các khái niệm...

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Dịch vụ SEO Intent là một dịch vụ tối ưu hóa trang web để tạo sự thân thiện với gần gũi với người...

    Hyundai Solati - Xe khách 16 chỗ thoải mái nhất phân khúc

    Hyundai Solati - Xe khách 16 chỗ thoải mái nhất phân khúc

    Ngoài những dòng xe 16 chỗ mà khách hàng có thể lựa chọn như Ford Transit, Mercedes – Benz Sprinter. Thì hiện...

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Những kiến thức về tích hợp thanh toán trực tuyến vào website, có những hình thức tích hợp thanh toán...

    Sự mâu thuẫn giữa bán hàng trên Facebook, Sàn TMĐT và Offline

    Sự mâu thuẫn giữa bán hàng trên Facebook, Sàn TMĐT và Offline

    Rất nhiều công ty hiện chỉ nghĩ rằng đơn giản mình đang bán hàng tốt qua facebook, qua các cửa hàng...

    Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

    Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

    TMĐT Việt Nam đặt vào thế buộc phải Thắng, Và những NBH Chuyên nghiệp bài bản tập chung vào một vài...

    Top 4 loại Micro không dây tốt nhất trên thị trường hiện nay

    Top 4 loại Micro không dây tốt nhất trên thị trường hiện nay

    Sử dụng micro không dây ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một thiết bị quen thuộc khi chúng...

    Làm marketing ở Việt Nam có cần bằng Master không?

    Làm marketing ở Việt Nam có cần bằng Master không?

    Bài viết chuẩn mực và sâu sắc về Marketing và người làm nghề Marketing của Chuyên gia Marketing and Innovation...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.