SaaS là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình SaaS

Trong khi mô hình SaaS cùng điện toán đám mây đang là xu hướng dẫn đầu thế giới công nghệ, và nền kinh tế Việt Nam đang hướng đến công nghiệp 4.0 thì không ít doanh nghiệp trong nước vẫn còn khá xa lạ với mô hình SaaS. Vậy SaaS là gì? Lợi ích của SaaS ra sao? Những ưu và nhược điểm của mô hình SaaS, trong bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc của vấn đề này

SaaS là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình SaaS?

Xem thêm: Branding là gì? Hiểu rõ nền tảng về Branding

SaaS là gì?

SaaS là viết tắt của Software as a Service - Một trong những dạng phần mềm dạng một Dịch vụ điện toán đám mây phổ biến nhất. SaaS là mô hình phân phối dành cho phần mềm, theo đó thay vì tải xuống phần mềm để chạy cục bộ trên PC của bạn, chương trình được lưu trữ bởi nhà cung cấp bên thứ ba và sau đó được truy cập bởi người dùng qua internet, chương trình thường được thông qua một giao diện trình duyệt web. Hoặc được định nghĩa đơn giản là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm; trong đó nhà cung cấp không bán sản phẩm phần mềm mà bán dịch vụ dựa trên phần mềm đó

Nhà cung cấp phát triển và duy trì một phần mềm chạy trên nền web, và khách hàng có thể truy cập từ xa thông qua internet sau khi trả một khoản phí đăng ký định kỳ (hàng tháng, quý, năm).

SaaS là một trong số các mô hình điện toán đám mây bao gồm Cơ sở hạ tầng như một Dịch vụ (IaaS) và Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS). SaaS vẫn được sử dụng cho các công việc thường ngày, kể cả khi nhiều người không hề quen thuộc với thuật ngữ này. SaaS thường được bán thông qua một mô hình License/Subscription.

Người dùng có thể mở chạy trực tiếp ứng dụng thông qua trình duyệt mà không cần phải cài đặt ví dụ như: Office365, Gmail, Hotmail, Outlook là một trong những phần mềm mô hình SaaS phổ biến trên toàn cầu. Hay một vài phần mềm được phát triển rộng rãi bởi nhà cung cấp saas hàng đầu như Amazon web Service, Slack, Oracle, Adobe Creative Cloud, Dropbox, Google, IBM, Microsoft,…

SaaS được coi là mô hình 4.0 ưu việt hơn so với phần mềm on-premise - dạng phần mềm được doanh nghiệp mua lại thông qua một giấy phép vĩnh viễn.

Ưu điểm của mô hình SaaS

Xem thêm: Thematic content là gì? Vai trò của Thematic content trong Marketing

Ưu điểm của mô hình SaaS

Nhờ có vận dụng tối ưu internet kết nối vạn vật, mô hình SaaS đã trở thành nền tảng rất được ưa chuộng vì nó có nhiều lợi thế sẵn có bao gồm:

- Khả năng Update: Với việc phần mềm lưu trữ trên máy chủ, nâng cấp được diễn ra một cách tập trung, trái với mô hình truyền thống, khi đó phần mềm sẽ cần phải được nâng cấp trên mỗi máy riêng lẻ. Nói cách khác, SaaS có thể dễ dàng được bảo trì với phiên bản phần mềm mới nhất bất cứ khi nào. Doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ việc các nhà cung cấp SaaS luôn thường xuyên tự động cập nhật phần mềm, bao gồm cả việc tối ưu các tính năng cũ và bổ sung thêm các tính năng cao cấp hơn

- Phần cứng: Với phần mềm chạy trên máy chủ, các máy tính cá nhân không cần phải thực hiện nâng cấp phần cứng và việc không đáp ứng các thông số kỹ thuật tối thiểu cũng không gây bất kỳ trở ngại nào.

- Tối ưu chi phí: Với mô hình đăng ký, chi phí mua lại (trả trước) của doanh nghiệp thường được hạ xuống. Ngoài ra, có thể thực hiện thêm người dùng khi cần thiết giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng theo yêu cầu. Chính vì vậy mô hình SaaS giúp doanh nghiệp tiết kiệm được cả chi phí tiền mặt, thời gian, nhân lực, chi phí chuyển đổi và chi phí cơ hội.

- Khả năng tích hợp cực kỳ lớn: Các phần mềm on-premise thường được thiết kế để giải quyết bài toán một cách biệt lập và không cần liên quan tới các ứng dụng ngoài. Nhưng trên thực tế, bạn luôn cần trao đổi dữ liệu qua lại giữa các phần mềm với nhau để hệ thống hoá quy trình và tiết kiệm thời gian, công sức làm việc. Hiểu được nhu cầu thiết yếu này, các nhà cung cấp đã phát triển khả năng tích hợp thành thế mạnh vượt trội của mô hình SaaS trên toàn thế giới.

- Dễ dàng mở rộng quy mô sử dụng: Một ưu điểm lớn của dữ liệu đám mây nói chung và SaaS nói riêng là khả năng mở rộng. Bạn dễ dàng tăng gấp đôi, gấp 3,... số lượng tài khoản hoặc tích hợp thêm các phần mềm mới mà không ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng hay cơ sở dữ liệu có sẵn của doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng nóng hoặc bạn đang có dự định mở rộng quy mô trong tương lai.

- Triển khai nhanh: Vì phần mềm không cần phải được cài đặt và cấu hình trên các máy riêng lẻ, việc triển khai với SaaS trở nên nhanh hơn nhiều.

- Dễ dàng sử dụng mọi lúc, mọi nơi: Mô hình Saas được triển khai qua internet nên người dùng chỉ cần sử dụng trình duyệt và kết nối internet là có truy cập vào các ứng dụng SaaS đăng nhập từ bất kỳ đâu, thực hiện thao tác đăng nhập đơn giản và sử dụng các tính năng không giới hạn. Ngoài ra, dữ liệu của người dùng được lưu trữ trên đám mây chứ không nằm trên PC của người dùng cá nhân do đó hỗ trợ khả năng cộng tác, chia sẻ công việc với những người dùng khác.

Xem thêm: Cấu Trúc Silo Là Gì? Hỏi đáp A - Z về cấu trúc Silo trong SEO

Hạn chế của mô hình SaaS

Mặc dù SaaS sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, mô hình cũng có những nhược điểm cần lưu ý.

- Bảo mật dữ liệu: Đối với các dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc pháp lý, thông tin nhạy cảm thường nằm ngoài máy chủ của công ty, do đó gia tăng các vấn đề về quản lý quyền truy cập, quyền riêng tư và bảo mật.

- Các vấn đề về phiên bản: Một điểm cộng của SaaS là nó hỗ trợ tất cả người dùng đều có thể sở hữu phiên bản phần mềm mới nhất, tuy nhiên cập nhật phiên bản mới đôi lúc nó cũng trở thành sự bất tiện với một số lý do khác nhau như: giáo dục người dùng, tích hợp với phần cứng hoặc nhu cầu về một số tính năng quan trọng chỉ có trên một phiên bản cụ thể, mà công ty có thể muốn giữ lại phiên bản phần mềm cũ. Nhưng SaaS lại không hỗ trợ điều này bởi chế độ tự động cập nhật phiên bản mới nhất.

 - Phụ thuộc vào Internet: Để đăng nhập và sử dụng các ứng dụng SaaS, người dùng bắt buộc phải kết nối internet. Tuy nhiên, vào những thời điểm người dùng bị ngắt kết nối, như đắt cáp internet, hoặc khi di chuyển trên máy bay (mặc dù hiện đã có nhiều dịch vụ Wifi trong chuyến bay hơn) hoặc internet ngừng hoạt động tại cơ sở kinh doanh, SaaS cũng sẽ không khả dụng.

- Nguy cơ chạy chậm: Tùy thuộc vào tốc độ kết nối internet và các tài nguyên được yêu cầu, một SaaS có thể hoạt động ở tốc độ chậm hơn phần mềm chạy cục bộ.

- Phụ thuộc vào nhà cung cấp: Nếu nhà cung cấp dịch vụ SaaS phá sản, hoặc ngưng hoạt động kinh doanh vì bất cứ lý do nào thì coi như bạn mất toàn bộ dữ liệu trên ứng dụng. Giải pháp là bạn nên cần backup offline lại định kỳ nhé!

- Thiếu các tính năng tích hợp: Với một SaaS, khả năng tích hợp phần mềm với các chương trình khác so với phần mềm truyền thống là ít hơn.

Chưa sẵn sàng với phiên bản mới: Tự động cập nhật đôi lúc nó cũng trở thành sự bất tiện. Đôi lúc doanh nghiệp đã quen với việc sử dụng giao diện phiên bản cũ, việc thay đổi đột ngột về giao diện hay tính năng sẽ làm doanh nghiệp cảm thấy bỡ ngỡ.

>> Xem thêm: Marketing Intelligence là gì? Lợi ích của Marketing Intelligence?

Cân bằng các ưu và nhược điểm SaaS

Trong nhiều môi trường công ty, SaaS có nhiều ưu điểm hơn hạn chế và hiện nay việc chạy các phần mềm trên nền tảng SaaS trong mô hình điện toán đám mây thay vì trên hệ thống tại chỗ đang dần trở thành một xu hướng nổi bật.

Theo ghi nhận, thị trường SaaS vẫn đang tiếp tục mở rộng, với mức tăng trưởng dự kiến có thể vượt qua 112,8 tỷ đô la vào năm 2019. SaaS trên thực tế không phải là một mô hình quá mới mẻ, mà đã trải qua một quá trình phát triển từ những năm 1960. Khi đó, các tập đoàn đã sử dụng các gói phần mềm để kết nối người dùng với hệ thống máy tính lớn phục vụ mục đích cung cấp các tiện ích tính toán.

Mô hình SaaS

Đến những năm 1990, với sự bùng nổ Internet, SaaS đã được triển khai trong doanh nghiệp để nhân viên có thể truy cập tài nguyên của công ty, bao gồm cả các phần mềm nằm trên máy chủ trung tâm. Trong môi trường sử dụng, SaaS cũng được triển khai với các phần mềm phổ thông bao gồm webmail và các dịch vụ chia sẻ ảnh.

Ngày nay, doanh nghiệp đang dần rời bỏ các mô hình cố định truyền thống, các nhu cầu kinh doanh cơ bản thậm chí đều có thể được giải quyết bằng SaaS. Từ các dịch vụ miễn phí phổ thông như Microsoft, Google cho đến các giải pháp chuyên biệt theo nhu cầu, SaaS đã và đang dần chiếm lĩnh thị trường để trở thành một nền tảng chuẩn mực trong thế kỷ 21.

Chắc chắn rằng bạn đã hiểu một ít về saas là gì đúng không nào. Hãy tìm hiểu sâu hơn về mô hình SaaS. Biết đâu một ngày nào đó nó sẽ giúp ích đến doanh nghiệp bạn.


Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Tiêu chí chọn máy hút bụi công nghiệp xưởng mộc tốt nhất

    Tiêu chí chọn máy hút bụi công nghiệp xưởng mộc tốt nhất

    Những tiêu chí và các model máy hút bụi công nghiệp xưởng mộc tốt nhất mà chúng tôi tổng hợp được....

    Okxe tặng vàng khi tạo giao dịch - Tại sao không?

    Okxe tặng vàng khi tạo giao dịch - Tại sao không?

    Mới đây Okxe đã đưa ra chiến dịch tặng vàng khi tạo giao dịch. Vậy liệu điều này có đúng hay không?...

    Competitive Intelligence - Trí tuệ cạnh tranh trong marketing

    Competitive Intelligence - Trí tuệ cạnh tranh trong marketing

    Competitive Intelligence hay trí tuệ cạnh tranh được sử dụng để giúp cho doanh nghiệp đạt được lợi...

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Dịch vụ SEO Intent là một dịch vụ tối ưu hóa trang web để tạo sự thân thiện với gần gũi với người...

    7 mẹo diệt kiến mọi lúc mọi nơi cho bạn

    7 mẹo diệt kiến mọi lúc mọi nơi cho bạn

    Mùa mưa đến cũng là lúc mùa kiến bắt đầu kéo đàn kéo lũ vào nhà bạn. Hãy thủ sẵn vài mẹo vặt...

    Làm marketing ở Việt Nam có cần bằng Master không?

    Làm marketing ở Việt Nam có cần bằng Master không?

    Bài viết chuẩn mực và sâu sắc về Marketing và người làm nghề Marketing của Chuyên gia Marketing and Innovation...

    Đọc nhiều nhất
    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website là gì? Tại sao cần phải thiết kế website? Lợi ích website mang lại? Định nghĩa và các khái niệm...

    Những kinh nghiệm mua group Facebook cần biết

    Những kinh nghiệm mua group Facebook cần biết

    Bạn muốn mua group facebook uy tín, chất lượng, giá tốt và những thông tin liên quan đến dịch vụ mua...

    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    Nhìn từ góc độ marketing, câu chuyện giữa Ngạn, Hà Lan và Dũng, cũng mang đến nhiều bài học marketing...

    Cách Quảng Cáo Rượu Trên Facebook Hiệu Quả

    Cách Quảng Cáo Rượu Trên Facebook Hiệu Quả

    Xây dựng một chiến dịch quảng cáo rượu trên Facebook quả thực không đơn giản. Tuy nhiên, với chia...

    SaaS là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình SaaS

    SaaS là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình SaaS

    SaaS là gì? Lợi ích của SaaS ra sao? Những ưu và nhược điểm của mô hình SaaS, trong bài viết này sẽ...

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Những kiến thức về tích hợp thanh toán trực tuyến vào website, có những hình thức tích hợp thanh toán...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.