Kinh doanh online trên MXH và trên sàn TMĐT? Cái nào tốt hơn?
Bài viết chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của bạn Vy Nie dưới góc nhìn trải nghiệm. Bản thân mình hiện có kinh doanh trên FB cá nhân, FB group và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của Amazon, Etsy. Mình nhận ra ở Việt Nam mình thường khi nhắc đến kinh doanh, bán hàng thường mọi người sẽ tập trung đông ở 2 chỗ, đó là Facebook Group và Sàn thương mại điện tử (nổi trội ngày nay là Shopee, Tiki, Lazada..).
- Top 5 mặt hàng hot nhất dành cho người bắt đầu kinh doanh online
- 6 khóa học online về Kinh Doanh – Khởi Nghiệp hay nhất trên Unica
Mình sẽ tạm chia thành 2 nhóm kinh doanh để phân biệt, gọi là:
+ Kinh Doanh trên Mạng Xã Hội (MXH): Youtube, Tiktok, Facebook, Instagram, Pinterest, ...
+ Kinh Doanh trên Sàn Thương Mại Điện Tử (TMĐT) : Shopee, Tiki, Lazada, Amazon, Taobao..
Cá nhân mình thì sau 1 thời gian trải nghiệm qua lại việc bán hàng trên MXH và bán hàng trên sàn TMĐT thì mình thích kinh doanh trên sàn hơn.
Mình thích kinh doanh trên sàn TMĐT hơn vì:
1) Nhu cầu mua luôn sẵn có, tỉ lệ chốt đơn cao
2) Có hỗ trợ công cụ để tra từ khóa, theo dõi được thị trường lên xuống của các trend
3) Chạy QC rẻ và quan trọng là Chọn được đúng Ngách, Sản Phẩm Tốt, Làm Hình Ảnh Đẹp là có đơn.
Khác với các sàn thương mại điện tử thì Mạng Xã Hội (Insta, FB, Youtube, Tiktok..) được tạo ra với mục đích xây dựng cộng đồng và chia sẻ content hữu ích chứ không dành cho trải nghiệm bán hàng. Nên bạn thấy QC trên FB Ads lại không chạy theo QC từ khóa mà chạy về lượt hiển thị, lượt tiếp cận, lượt xem.
Để bán được hàng trên FB và FB Group, thường nó không phải là cách bán hàng trực tiếp mà là bạn TẠO RA NHU CẦU MUA.
Ví dụ: Mình có cô bạn bán sp về Saffron, bạn này thường hay đăng bài hằng ngày lên fb về tác dụng của Saffron trị mất ngủ, làm đẹp da, tăng cường sức khỏe => Người đọc từ từ có được khơi gợi về nhu cầu mua hàng và sẽ quyết định mua sản phẩm.
Nếu họ không đọc được bài viết về công dụng của Saffron, họ cũng sẽ ko nảy sinh NHU CẦU MUA.
Ở lãnh vực Bảo Hiểm Nhân Thọ cũng tương tự như vậy.
Hằng ngày bạn nhân viên bảo hiểm đăng bài viết về công dụng và lợi ích khi tham gia bảo hiểm, quyền lợi bảo vệ của bảo hiểm, quà tặng chăm sóc khách hàng => Khi đó bạn ấy dần khơi gợi được nhu cầu mua của khách hàng.
Mình có mẫu template nội dung về Bảo Hiểm, bạn có thể tham khảo tại đây: https://bit.ly/3jaLXXt
Còn việc kinh doanh ở sàn thương mại, ngta luôn biết ngta muốn mua gì. Ví dụ như khi người ta mở app lên, họ luôn xác định trong đầu rằng: "Tôi sẽ mua sản phẩm đó."
Vậy nên hành vi tiêu dùng lúc này diễn ra nhanh hơn, và cuộc chiến trên sàn thương mại là cuộc chiến về Giá Bán, Giỏ Hàng To, Khuyến Mãi Tốt và Hình Ảnh Đẹp.
Ở mỗi nhóm kinh doanh trên sẽ có phân khúc khách hàng và cách bán khác nhau. Một số doanh nghiệp để quản lí tốt hơn cho việc sản xuất nội dung trên MXH, họ dùng công cụ Social Listening để thay cho việc tra từ khóa tìm kiếm trên FB.
Từ đó mô hình này phát triển theo công thức:
Lắng Nghe Nhu Cầu Khách Hàng => Tạo Ra Nhu Cầu => Gắn Phễu Hút Data => Chuyển đổi Data thành đơn hàng
Còn 1 dạng kinh doanh nữa mà xung quanh mình ít bạn sử dụng và chưa biết nhiều đến, trừ các bạn làm kinh doanh và chuyên về kĩ thuật, đó là dạng kinh doanh sản phẩm thông qua website.
Ngày nay có nhiều doanh nghiệp tạo lập ra website với mục đích kinh doanh ban đầu xong rồi lại bỏ đó, vì họ không hiểu được tầm quan trọng của việc sở hữu 1 trang web, cũng không biết cách làm SEO, cách xử lí các kỹ thuật để tăng thứ hạng trên lượt tìm kiếm của Google. Trong khi để sở hữu 1 website tốt với từ khóa tốt,bạn nhận được rất nhiều lượt traffic miễn phí từ Google hằng tháng.
Đây là 1 trường hợp đặc biệt vì nó kết hợp được giữa MXH giải trí và Sàn TMĐT, và khi khách hàng tìm kiếm từ khoá sản phẩm trên Google để thấy sản phẩm của bạn, bạn luôn bán được hàng hóa với giá cao hơn, chất lượng tốt hơn mà không sợ 1 ngày nào đó bài viết của mình bị bên thứ ba bóp tương tác hay bóp giảm reach đăng bài.
Việc viết content hay chiếm 50% sự thành công của một chiến dịch Marketing. Như cô bạn mình bên Ngáo Content có mở 1 lớp dạy về Viết Content Đa Kênh đây này, bạn nào muốn tham khảo click vào tham khảo nhe. Gõ pass VYNIE để được ưu đãi https://bit.ly/3JE1N7C
Tóm gọn lại cho bài chia sẻ này là:
1) Kinh doanh ở MXH hay sàn TMĐT cũng được, 2 cái đó nó hơi khác nhau đó. Kinh doanh trên MXH thì nhớ tạo NHU CẦU MUA, còn kinh doanh trên sàn TMĐT thì nhớ kiểm tra TỪ KHÓA, XU HƯỚNG MUA SẮM, GIÁ CẠNH TRANH và HÌNH ẢNH ĐẸP.
2) Kinh doanh trên website, cần được triển khai và mở rộng đến giới trẻ nhiều hơn.
Bữa sau có thời gian mình sẽ nói về chiến lược giá sản phẩm 1 nghìn đồng của Shopee. Vì sao bán hàng Shopee 1000 đơn mà vẫn lỗ?
Nguồn bài viết: https://www.facebook.com/photo/?fbid=3072070316441845&set=a.1393143014334592
Ngành Digital Marketing học ở đâu thì tốt? Top các trường đào tạo ngành Digital Marketing
Digital Marketing học trường nào thì tốt, uy tín và chất lượng và có nên học Digital Marketing ở trường...
Bí quyết tăng doanh thu thông qua cửa hàng thời trang trực tuyến
Thiết kế website là một trong những chiêu thức PR sản phẩm cực kỳ thông minh và tiện lợi của các...
Làm Freelancer Kiếm Tiền Tại Nhà Với Upkynang.Com
Freelancer là một xu hướng công việc mới trong thời đại 5.0 ngày nay, nhất là trong thời gian chịu ảnh...
Lập trình là gì - Học lập trình ra trường làm việc ở đâu?
Lập trình là gì và học lập trình thì khi ra trường sẽ làm việc ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp...
Những kinh nghiệm mua group Facebook cần biết
Bạn muốn mua group facebook uy tín, chất lượng, giá tốt và những thông tin liên quan đến dịch vụ mua...
Cách Quảng Cáo Rượu Trên Facebook Hiệu Quả
Xây dựng một chiến dịch quảng cáo rượu trên Facebook quả thực không đơn giản. Tuy nhiên, với chia...
Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website
Website là gì? Tại sao cần phải thiết kế website? Lợi ích website mang lại? Định nghĩa và các khái niệm...
Những kinh nghiệm mua group Facebook cần biết
Bạn muốn mua group facebook uy tín, chất lượng, giá tốt và những thông tin liên quan đến dịch vụ mua...
23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''
Nhìn từ góc độ marketing, câu chuyện giữa Ngạn, Hà Lan và Dũng, cũng mang đến nhiều bài học marketing...
Cách Quảng Cáo Rượu Trên Facebook Hiệu Quả
Xây dựng một chiến dịch quảng cáo rượu trên Facebook quả thực không đơn giản. Tuy nhiên, với chia...
SaaS là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình SaaS
SaaS là gì? Lợi ích của SaaS ra sao? Những ưu và nhược điểm của mô hình SaaS, trong bài viết này sẽ...
Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay
Những kiến thức về tích hợp thanh toán trực tuyến vào website, có những hình thức tích hợp thanh toán...
Bài xem nhiều
Bài viết mới