9 ''độc chiêu'' siêu thị thường dùng để khách mua hàng nhiều hơn
Đã bao lần bạn tự hứa với lòng rằng sẽ đi vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay trung tâm thương mại để mua chút đồ thôi rồi rốt cuộc lại bê về nhà cả mấy túi đầy ụ những hàng hóa khác? Mọi thứ đều có lý do cả đấy!
Bạn không tin ư? Gần đây, một bài viết chia sẻ từ Pavel - nhân viên marketing đã từng làm việc lâu năm cho các cửa hàng bán lẻ đã tiết lộ vài mánh khóe mà siêu thị thường dùng để giữ chân bạn lâu hơn khiến rút hầu bao trong vô thức, và dù cho về nhà bạn có tự hối hận đế bao nhiêu thì lần sau mọi thứ vẫn sẽ lặp lại như cũ.
- Mở cửa hàng tạp hoá nhỏ để kinh doanh thì cần bao nhiêu vốn?
- Top 10 bí kíp để trở thành người bán hàng xuất sắc & thành công
- Những xu hướng và sự phát triển của Thương mại điện tử thế giới
Hãy đọc qua thử 9 độc chiêu sau xem bạn đã từng “vô tình” mắc phải chưa nhé.
Hàng dùng thử
Trong siêu thị, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy các gian hàng cho sử dụng thử các sản phẩm, thường là đồ ăn hoặc nước giải khát. Bạn cho rằng họ làm vậy để xem thử phản ứng khách hàng về sản phẩm, kích thích họ mua? Không đâu, mánh khóe cả đấy!
Hoạt động này thực chất là một cái bẫy tâm lý, khiến bạn khi dùng thử sẽ có cảm giác “mang ơn”, muốn đáp lại khi đã nhận một thứ gì đó, và trên thực tế đúng là như vậy.
Nghệ thuật đặt giá
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao giá cả niêm yết trong siêu thị thông thường lại là con số lẻ không? Ví dụ như là 19.900đ, 99.900đ, 159.900đ,…thay vì để tròn số tiền.
Đây cũng là một cái bẫy tâm lý khác, theo nghiên cứu thì khi khách hàng nhìn vào giá tiền được để lẻ như vậy sẽ tạo cho họ cảm giác món đồ đó rẻ hơn, khiến họ dễ bị thu hút hơn và tất nhiên là dễ dàng bỏ tiền ra hơn.
Những tấm gương được đặt có mục đích
Tại các quầy hàng trong siêu thị, thông thường lại được lắp một vài cái gương, để làm gì vậy? Phàm là con người, chúng ta luôn có xu hướng được nhìn bản thân qua gương, và việc lắp gương như vậy sẽ khiến tốc độ đi của bạn chậm lại, mà đi chậm lại thì sẽ để ý sản phẩm trên quầy hàng lâu hơn, kích thích bạn bỏ tiền ra mua hơn.
Mở thẻ tích điểm để theo dõi chi tiêu của bạn
Nhiều người được tặng thẻ tích điểm hoặc thẻ chiết khấu thường sẽ cảm thấy mình là một vị khách hàng quan trọng và đặc biệt. Tuy nhiên, bạn đừng ảo tưởng viển vông.
Đúng là khi sử dụng thẻ sẽ có chiết khấu nhưng mục đích chính của các hãng bán lẻ là thu thập thông tin về hoạt động mua bán của bạn.
Khi điền vào các hóa đơn bạn sẽ phải cung cấp cho họ thông tin về tuổi tác, cách liên hệ, hầu hết phương thức để nhận được quảng cáo. Thông tin cá nhân sẽ được doanh nghiệp sử dụng hợp pháp để nghiên cứu về bạn, nhiều hơn những gì mà bạn có thể tưởng tượng ra.
Sử dụng các từ ngữ kích thích mua sắm
“Chỉ một đêm duy nhất, chỉ một đêm duy nhất”, “35 ngàn quẹo lựa 35 ngàn đồng giá sản phẩm”,…nghe rất quen thuộc phải không? Tại các siêu thị cũng vậy, họ sử dụng các từ ngữ gây độ “khan hiếm” như giảm giá chỉ còn 39 nghìn đồng, chỉ còn vài size,…khiến bạn nhanh chóng muốn mua ngay vì sợ không còn cơ hội nữa, ngoài ra còn làm bạn cảm giác món đồ đó đỡ tốn tiền hơn mọi khi.
Bao bì là yếu tố quan trọng
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng trong nghệ thuật marketing thì nước sơn có đẹp thì người ta mới để ý đến chất lượng. Mánh khóe này được áp dụng đối với các đối tượng là trẻ em, ví dụ cùng là một chai nước, nhưng nếu bao bì là một nhân vật hoạt hình được yêu thích hoặc mang màu sắc sặc sỡ thì doanh thu của loại nước đó sẽ còn cao hơn nhiều.
Sắp xếp sản phẩm theo cặp
Kem đánh răng đặt gần bàn chải, nước giải khát đặt gần bánh ngọt, đồ ăn nhanh đặt gần tương ớt tương cà,…Đây là cách gợi ý của siêu thị cho khách hàng về những món đồ cần mua tiếp sau một món hàng nào đó, đem lại tỉ lệ thành công rất cao.
Thiết kế không gian
Bạn có để ý rằng trong siêu thị không được đặt đồng hồ, không có cửa sổ nhìn ra ngoài? Mục đích là để bạn quên đi ý niệm về thời gian, nghĩ rằng vẫn còn sớm và dạo thêm chút nữa. Mánh khóe này cũng được áp dụng tại các casino nhằm giữ chân khách trong vô thức lâu nhất có thể.
Hệ thống camera
Hệ thống camera an ninh trong siêu thị thường được hiểu là để chống trộm, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện thôi. Việc lắp đặt camera ở khắp siêu thị nhằm giúp họ thu được phản ứng của khách hàng, hành vi mua sắm, thậm chí có cả máy quét thân nhiệt để nắm được cảm xúc của khách hàng đối với những sản phẩm nhất định. Từ đó rút ra thêm vài “mánh khóe” mới.

Mở cửa hàng tạp hoá nhỏ để kinh doanh thì cần bao nhiêu vốn?
Việc mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa mang lại lợi nhuận rất khả quan và thu hút rất nhiều người quan...
Top 10 bí kíp để trở thành người bán hàng xuất sắc & thành công
Người bán hàng là yếu tố rất quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn có mua sản phẩm của...

Top 10 bí kíp để trở thành người bán hàng xuất sắc & thành công
Người bán hàng là yếu tố rất quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn có mua sản phẩm của...

Định giá lỗ để kéo khách, chiến lược khôn ngoan của người Mỹ
Loss Leader là gì? Chia sẻ 3 case study bán hàng dùng chiến lược định giá lỗ (Loss Leader) để kéo khách...

Làm sao để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch thành công
Mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch thành công không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt, mà còn được...

Chiến lược kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử
Kinh doanh online nói riêng, và bán hàng nói chung là có rất nhiều chiến lược khác nhau để có thể kinh...

Hướng dẫn 8 cách tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee
Cách tối ưu tiêu đề sản phẩm, chia sẻ bí quyết tối ưu tiêu đề sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee, dựa...

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược giá
Hãy tưởng tượng, chỉ còn 1 tháng nữa là hết năm mà doanh số công ty bạn vẫn chưa đạt so với chỉ...
Bài xem nhiều
Bài viết mới