Đánh giá và tóm tắt nội dung sách chiến lược đại dương xanh của tác giả W. Chan Kim
Sách chiến lược đại dương xanh là một trong những quyển sách cần thiết và quan trọng của nhiều nhà kinh doanh. Quyển sách này mang đến nhiều giá trị và thổi bùng tư duy mới về kinh doanh, từ đó dẫn lối doanh nghiệp đi đúng hướng để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Đồng thời, chiến lược đại dương danh còn giúp bạn tối ưu hóa chi phí và mang về nhiều lợi nhuận. Trong bài viết này, Admarket sẽ đánh giá và tóm tắt nội dung sách chiến lược đại dương xanh của tác giả W. Chan Kim để giúp bạn đọc có cái nhìn bao quát hơn. Cùng Admarket tham khảo ngay nhé!
1. Đôi nét về tác giả W. Chan Kim
W. Chan Kim là tác giả của quyển sách chiến lược đại dương xanh rất được nhiều độc giả yêu thích. Tác giả là người Hàn Quốc sinh năm 1953, ông từng là giáo sư tại Trường Kinh doanh Đại học Michigan, Hoa Kỳ. Năm 2009, W. Chan Kim đã nhận được giải thưởng Nobels Colloquia về lãnh đạo trong tư duy kinh doanh và kinh tế.
Đặc biệt hơn, tác giả đã hai lần ông được Thinker 50 xếp hạng trong top 10 những nhà tư tưởng kinh doanh có ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2007 và 2009. Hiện tại ông là nhà Đồng sáng lập và Đồng Giám đốc củaViện Chiến lược Đại dương Xanh INSEAD và là Giáo sư Chiến lược và Quản lý Quốc tế của Chủ tịch BCG tại INSEAD, Pháp.
Bên cạnh đó, ông đóng góp rất nhiều những bài nghiên cứu về chiến lược và quản trị đa quốc gia trên các tạp chí kinh tế như Academy of Management Journal, Management Science,... Nổi bật nhất là bài báo in trên tạp chí Harvard Business Review đã đánh bại tất cả các kỷ lục trước đó và bán được hơn nửa triệu bản.
Nếu bạn là người đam mê và yêu thích kinh doanh thì không thể bỏ qua những quyển sách đến từ vị giáo sư tài ba này. Một số quyển sách nổi tiếng của ông như:
- Cuộc dịch chuyển đại dương xanh (Blue Ocean Shift – Beyond Competing).
- Bài báo “Lý thuyết chiết trung về sự lựa chọn phương thức gia nhập quốc tế” trên tạp chí Strategic management journal. (Hill, Charles WL, Peter Hwang, và W. Chan Kim)
- Bài báo “Chiến lược toàn cầu và lựa chọn phương thức gia nhập của các công ty đa quốc gia” trên tạp chí Journal of International Business Studies. (Peter Hwang và Chan Kim)
- Bài báo nổi tiếng “Đổi mới giá trị” trên tạp chí Harvard Business Review. (Renee Mauborgne và Kim)
2. Tìm hiểu chi tiết về cuốn sách
Chiến lược đại dương xanh xuất bản năm 2005, thể hiện nội dung về sự cạnh tranh trên thị trường dành cho các doanh nghiệp. Từ đó, nhà kinh doanh có thể hiện thực hóa những chiến lược đã vạch ra và tìm ra hướng đi thích hợp cho doanh nghiệp của mình.
Chiến lược đại dương xanh là gì?
Trong chiến lược đại dương đỏ, tác giả cho rằng doanh nghiệp không nên xông pha vào chiến trận chiến đấu đang xảy ra mà hãy loại bỏ chiến lược kinh doanh truyền thống, đề cao sự cạnh tranh và theo dõi đối thủ từng bước.
Ở chiến lược đại dương xanh, W. Chan Kim đã đề ra chiến lượccạnh tranh nhưng không cạnh tranh. Nghĩa là doanh nghiệp hãy đánh mạnh vào thị trường mà đối thủ cạnh tranh chưa hướng đến, trong chuyên ngành kinh thì gọi đây là thị trường ngách.
Để tăng sức thuyết phục và người đọc dễ hình dung hơn về chiến lược đại dương xanh thì tác giả đã có những dẫn chứng cụ thể nhất về việc so sánh doanh số và lợi nhuận giữa công ty theo chiến lược truyền thống và công ty theo chiến lược đại dương xanh.
Tóm lại chiến lược đại dương xanh sở hữu các đặc điểm như sau:
- Xây dựng một thị trường không có tính cạnh tranh, không có đối thủ cạnh tranh.
- Thị trường đang tồn tại sẽ không có sự cạnh tranh.
- Không nhất thiết bạn phải giành chiến thắng với đối thủ.
- Tạo ra nhu cầu mới và giành lấy các thị phần mới.
- Doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược song song nghĩa là vừa theo đuổi sự khác biệt trong mô hình kinh doanh vừa tiết kiệm chi phí kinh doanh.
Giá trị và chi phí thấp
Quyển sách chiến lược đại dương xanh của tác giả W. Chan Kim xây dựng bước đột phá giá trị giữa khách hàng và doanh nghiệp, từ đó mở ra một thị trường không có sự cạnh tranh chỉ gồm những đại dương xanh. Giá trị được xem là một trong những yếu tố cơ bản của quyển sách này, khẳng định doanh nghiệp cần đổi mới các giá trị để thích hợp với sự chuyển biến của thị trường và nhu cầu khách hàng.
Thay đổi giá trị không phải là thay đổi bằng việc tăng quy mô sản phẩm dịch vụ hay nâng cấp công nghệ, mà làthay đổi hướng về chiến lược đại dương xanh để vừa thay đổi giá trị vừa giảm thiểu mức độ cạnh tranh và đạt hiệu quả cao.
Ngoài ra, thay đổi giá trị không tuân theo quy luật đánh đổi giá trị và chi phí. Nếu doanh nghiệp theo đuổi chiến lược đại dương xanh thì cần biết cách khác biệt hóa và chi phí thấp. Đây là quyển sách mang đến tư duy mới về cách doanh nghiệp tạo nên giá trị. Đồng thời, tác giả còn vạch ra hướng đi cụ thể cho doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh và tồn tại trên thị trường.
6 nguyên tắc chiến lược đại dương xanh
Để doanh nghiệp dễ dàng theo đuổi mục tiêu thì tác giả đã đưa ra 6 nguyên lý cơ bản trong chiến lược đại dương xanh như sau:
- Vạch lại ranh giới thị trường: Bằng cách khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong ngành của bạn. Tác giả đã đưa ra hàng loạt các định hướng như: sản phẩm thay thế, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng, định hướng dịch vụ bổ sung, chú trọng về cảm xúc và tâm lý của người mua,...
- Tập trung vào tổng thể: Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ.
- Vượt qua nhu cầu tồn tại: Đừng tập trung vào khách hàng hiện nay, mà hãy tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.
- Thực hiện đúng theo trình tự: Những cải tiến về mặt công nghệ không đảm bảo thành công về thị trường mà công nghệ phải phù hợp với khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng. Tác giả đưa ra 4 câu hỏi mà mọi nhà quản lý cần trả lời, nhà quản lý cần chuẩn bị mọi yếu tố sao cho đáp án của các câu hỏi đều là có để triển khai chiến lược thành công.
- Vượt qua những những trở ngại trong nội bộ tổ chức: Doanh nghiệp luôn có những khó khăn, tác giả đã liệt kê 4 nhóm chính mà mỗi doanh nghiệp cần phải vượt qua.
- Thực hiện chiến lược: Sau khi tất cả mọi yếu tố đã được lên kế hoạch thì doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược. Việc thực thi chiến lược này yêu cầu cao về sự đồng thuận của cả nhóm.
3. Những góc nhìn đánh giá về sách chiến lược đại dương xanh
Có thể nói, quyển sách chiến lược đại dương xanh đã xây dựng một giá trị mới cho việc kinh doanh. Nhà kinh doanh có thể kết hợp giữa chiến lược kinh doanh truyền thống và chiến lược đại dương xanh để đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.
Dưới góc độ là một người đọc, một người đang kinh doanh thực tế trên thị trường bạn cần có được nhận định đúng với doanh nghiệp của bản thân mình để xây dựng chiến lược thích hợp. Hầu hết, các độc giả đều đánh giá cao quyển sách này vì luồng tư duy mới mẻ và văn phong mộc mạc, dễ hiểu của tác giả.
Ngoài ra, trong quyển sách đại dương xanh W. Chan Kim cũng đã nêu lên quan điểm tích góp nhiều có có được của mình nên người đọc có thể tiếp thu và thực thi. Tuy nhiên, bạn cần dành nhiều thời gian hơn để suy ngẫm trước khi thực hiện.
Xem thêm:
- Review sách Marketing Du Kích Trên Internet - Jay Conrad Levinson
- Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? Ngọn hải đăng soi đường giữa mông lung tuổi trẻ
- America Shark Tank - Bí quyết kinh doanh của Shark Mark Cuban
Trên đây là bài viết về đánh giá và tóm tắt nội dung sách chiến lược đại dương xanh của tác giả W. Chan Kim. Hãy thường xuyên theo dõi Admarket để biết thêm những quyển sách hấp dẫn khác nhé!

Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ - Cuốn sách đặc biệt cho tuổi trẻ
Cuốn sách “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” đã và đang thổi một làn gió mới vào thế hệ trẻ...
Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực [Review - Tóm tắt]
Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực cuốn sách của tác giả Vĩ Nhân mang tới thông điệp thay...
7+ Bước viết bài review sách cực thu hút!
Viết bài review sách sẽ là một kinh nghiệm bổ ích nếu như bạn có ý định làm những công việc liên...
Review sách Marketing Du Kích Trên Internet - Jay Conrad Levinson
Marketing Du Kích Trên Internet là một trong những quyển sách cần thiết cho các doanh nghiệp, công ty vừa...
Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? Ngọn hải đăng soi đường giữa mông lung tuổi trẻ
Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? là một tựa sách selfhelp đình đám của cây bút trẻ Rosie Nguyễn. Vậy có...
America Shark Tank - Bí quyết kinh doanh của Shark Mark Cuban
Cuốn sách “America Shark Tank - Bí quyết kinh doanh của Shark Mark Cuban” cùng những câu chuyện thất bại...

Tóm tắt & Review sách Đời ngắn đừng ngủ dài
Cuốn sách “Đời ngắn đừng ngủ dài” của tác giả Robin Sharma đã từng lọt vào top các cuốn sách...

Tóm tắt & Review sách khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ
Với giọng văn mộc mạc, các phương pháp và kỹ năng giao tiếp được cuốn sách khéo ăn nói sẽ có được...

Góc Nhìn Của Người Thông Thái - Robert Fulghum
''Góc Nhìn Của Người Thông Thái'': Chiếc Bát Chứa Đựng Tư Duy. Những câu chuyện, góc nhìn của Fulghum...

Những trang web review sách hay nổi tiếng tại Việt Nam
Danh sách trang web review sách chân thực nhất được các mọt sách truyền tai nhau rầm rộ. Họ là những...

Tóm tắt & Review sách Tư Duy Nhanh Và Chậm
Các bạn tìm đọc trước nội dung chính cuốn sách Tư Duy Nhanh Và Chậm để tìm hiểu trước khi quyết...

Review sách Nguyên lý Marketing - Philip Kotler & Gary Armstrong
Nguyên lý Marketing cuốn sách dành cho những người muốn bước chân vào “địa hạt” Marketing nhưng chưa...
Bài xem nhiều
Bài viết mới