Chiến lược xây dựng con đường xanh trong đại dương đỏ

Trong quá trình tôi làm tư vấn, đào tạo, một số bạn ban đầu cho rằng, doanh nghiệp mình ra đời sau nên rất tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt.

Đó là cách hiểu không chính xác. Thực ra, rất ít công ty ra đời mà trên thị trường chưa có đối thủ cạnh tranh, trừ khi bạn đi theo chiến lược “Đại dương xanh”, tức là chọn một cách thức, mô hình khiến mình không phải cạnh tranh với ai, một mình một thị trường.

Công ty CEM Partner của chúng tôi chính là một công ty đã đi theo chiến lược “Đại dương xanh” khi khai phá và đi đầu trong một lĩnh vực mới chưa ai làm trước đó trên thị trường của mình - tư vấn quản trị trải nghiệm khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh, kể cả bạn nằm trong “Đại dương đỏ”, tức bạn tham gia thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh, kể cả rất nhiều đối thủ cạnh tranh thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo nên một thương hiệu đầy bản sắc và khác biệt với đối thủ của mình bằng cách xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

Xây dựng con đường xanh trong đại dương đỏ

Chiến lược của bạn lúc này sẽ gọi là “Con đường xanh trong đại dương đỏ”. Đây là cách nói của anh Lam Nguyen Hong, Nhà sáng lập Ô Mai Hồng Lam, một trong những doanh nhân tiêu biểu trong cuốn sách “Những người làm chủ số 1 Việt Nam” của tác giả Đàm Linh. Anh là một trong những người tham gia lớp học quản trị trải nghiệm khách hàng - CX Master của tôi. Trong một bữa ăn trưa thân tình cùng những học viên khác của lớp CX – Master, khi chia sẻ về câu chuyện xây dựng Ô Mai Hồng Lam thành một thương hiệu độc đáo, một Tinh Hoa Quà Việt, khác biệt so với các chuỗi cửa hàng ô mai khác, anh Hồng Lam luôn tìm tòi những cách làm thật chất lượng và khác biệt và anh gọi cách làm đó là đi xây dựng “con đường xanh trong đại dương đỏ”.

Đúng khoảnh khắc ấy, tôi bất ngờ nhận ra rằng: “Con đường xanh trong đại dương đỏ” thực sự cũng là cách diễn đạt rất hay và rất đúng cho chiến lược trải nghiệm khách hàng. Rất cảm ơn anh Hồng Lam về cách điễn đạt rất đắt này.

Thế Giới Di Động cũng là công ty bán lẻ điện thoại ra đời sau rất nhiều đối thủ, nhưng họ vẫn trở nên nổi trội và bỏ xa đối thủ; The Coffee House, lẩu Haidilao... cũng ngày càng định hình rõ nét hơn những khác biệt trong ngành của họ bằng trải nghiệm. Cho nên, trải nghiệm khách hàng xuất sắc chính là một sự khác biệt rất khó bắt chước, và điều đó tạo nên một “Con đường xanh trong đại dương đỏ”. Nghĩa là bạn tham gia thị trường đã có nhiều đối thủ, thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng bạn tạo nên một giá trị riêng biệt khiến khách hàng chọn bạn và bạn vượt lên trên tất cả, đứng ngoài cuộc cạnh tranh khốc liệt đó.

Trải nghiệm khách hàng xuất sắc chính là “Con đường xanh trong đại dương đỏ” giúp bạn, dù ra đời sau, vẫn có thể tạo nên một thương hiệu đầy bản sắc.

Cuốn sách “TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG XUẤT SẮC” đã hệ thống hóa con đường xây dựng lợi thế cạnh tranh khác biệt trong thời đại số, trong một thị trường đã có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Đó là lý do vì sao bìa của cuốn sách là hình ảnh của “con đường xanh trong đại dương đỏ”.

Dù là doanh nghiệp hay cá nhân, nếu không tìm được đại dương xanh hãy xây cho mình một “con đường xanh trong đại dương đỏ”. Các mục tiêu sẽ dễ dàng thực hiện hơn nhiều khi bạn cạnh tranh mà không có gì khác biệt và chỉ xoay quanh câu chuyện giảm giá.

Nguyễn Dương, Chuyên gia trải nghiệm khách hàng

Chiến lược xây dựng con đường xanh trong đại dương đỏ

Xem thêm: 

Review sách: Content chết - chỉ có 6s để quyết định sự sống sót

Những trang web review sách hay nổi tiếng tại Việt Nam

Top 10 đặc điểm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hoàn hảo

Nguồn: Nguyễn Dương - Chuyên gia quản trị trải nghiệm khách hàng/nguyenduong.com.vn

Quay về trang chủ: Admarket Blog

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch vụ SEO Website Uy Tín Chuyên Nghiệp từ Admarket
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Nhà cung cấp dịch vụ hosting uy tín chất lượng
  • Khoá học online hữu ích:
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • CEO INTERNET - Chiến lược kinh doanh online dành cho Sếp
  • Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A-Z
  • Bí quyết kinh doanh Online đột phá với số vốn 0 đồng
  • Nghệ thuật bán hàng giá cao
  • Bản đồ đột phá kinh doanh online
  • Khoá học kinh doanh, khởi nghiệp từ chuyên gia
  • Khoá học kỹ năng sale, bán hàng
  • Bài cùng danh mục
    WordPress là gì? Những ưu điểm của công cụ WordPress

    WordPress là gì? Những ưu điểm của công cụ WordPress

    WordPress - Công cụ tạo website hiệu quả cho doanh nghiệp, hầu như mọi trang web với quy mô vừa và nhỏ...

    Top 10 Công Ty Thiết Kế Web Uy Tín Chuyên Nghiệp Nhất Hiện Nay

    Top 10 Công Ty Thiết Kế Web Uy Tín Chuyên Nghiệp Nhất Hiện Nay

    Lựa chọn được một công ty thiết kế website chất lượng thì chưa bao giờ là việc dễ dàng. Bài viết...

    SaaS là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình SaaS

    SaaS là gì? Ưu và nhược điểm của mô hình SaaS

    SaaS là gì? Lợi ích của SaaS ra sao? Những ưu và nhược điểm của mô hình SaaS, trong bài viết này sẽ...

    Tiêu chí chọn máy hút bụi công nghiệp xưởng mộc tốt nhất

    Tiêu chí chọn máy hút bụi công nghiệp xưởng mộc tốt nhất

    Những tiêu chí và các model máy hút bụi công nghiệp xưởng mộc tốt nhất mà chúng tôi tổng hợp được....

    Okxe tặng vàng khi tạo giao dịch - Tại sao không?

    Okxe tặng vàng khi tạo giao dịch - Tại sao không?

    Mới đây Okxe đã đưa ra chiến dịch tặng vàng khi tạo giao dịch. Vậy liệu điều này có đúng hay không?...

    Competitive Intelligence - Trí tuệ cạnh tranh trong marketing

    Competitive Intelligence - Trí tuệ cạnh tranh trong marketing

    Competitive Intelligence hay trí tuệ cạnh tranh được sử dụng để giúp cho doanh nghiệp đạt được lợi...

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Dịch vụ SEO Intent là một dịch vụ tối ưu hóa trang web để tạo sự thân thiện với gần gũi với người...

    7 mẹo diệt kiến mọi lúc mọi nơi cho bạn

    7 mẹo diệt kiến mọi lúc mọi nơi cho bạn

    Mùa mưa đến cũng là lúc mùa kiến bắt đầu kéo đàn kéo lũ vào nhà bạn. Hãy thủ sẵn vài mẹo vặt...

    Làm marketing ở Việt Nam có cần bằng Master không?

    Làm marketing ở Việt Nam có cần bằng Master không?

    Bài viết chuẩn mực và sâu sắc về Marketing và người làm nghề Marketing của Chuyên gia Marketing and Innovation...

    Sự dịch chuyển từ mua hàng trên Facebook sang các sàn TMĐT

    Sự dịch chuyển từ mua hàng trên Facebook sang các sàn TMĐT

    Tâm lý người mua hàng thay đổi, khách hàng dịch chuyển từ mua hàng trên facebook sang mua hàng qua các sàn...

    Sự mâu thuẫn giữa bán hàng trên Facebook, Sàn TMĐT và Offline

    Sự mâu thuẫn giữa bán hàng trên Facebook, Sàn TMĐT và Offline

    Rất nhiều công ty hiện chỉ nghĩ rằng đơn giản mình đang bán hàng tốt qua facebook, qua các cửa hàng...

    Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

    Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

    TMĐT Việt Nam đặt vào thế buộc phải Thắng, Và những NBH Chuyên nghiệp bài bản tập chung vào một vài...

    Đọc nhiều nhất
    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    23 Lời Khuyên Marketing Cho Startup Qua Phim ''Mắt Biếc''

    Nhìn từ góc độ marketing, câu chuyện giữa Ngạn, Hà Lan và Dũng, cũng mang đến nhiều bài học marketing...

    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website Là Gì? Khái Niệm Và Định Nghĩa Đầy Đủ Nhất Từ A -> Z Về Website

    Website là gì? Tại sao cần phải thiết kế website? Lợi ích website mang lại? Định nghĩa và các khái niệm...

    Hyundai Solati - Xe khách 16 chỗ thoải mái nhất phân khúc

    Hyundai Solati - Xe khách 16 chỗ thoải mái nhất phân khúc

    Ngoài những dòng xe 16 chỗ mà khách hàng có thể lựa chọn như Ford Transit, Mercedes – Benz Sprinter. Thì hiện...

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Viết Bài Xuyên Việt và dịch vụ SEO Intent độc đáo năm 2020

    Dịch vụ SEO Intent là một dịch vụ tối ưu hóa trang web để tạo sự thân thiện với gần gũi với người...

    Sự mâu thuẫn giữa bán hàng trên Facebook, Sàn TMĐT và Offline

    Sự mâu thuẫn giữa bán hàng trên Facebook, Sàn TMĐT và Offline

    Rất nhiều công ty hiện chỉ nghĩ rằng đơn giản mình đang bán hàng tốt qua facebook, qua các cửa hàng...

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Các hình thức tích hợp thanh toán trực tuyến vào website phổ biến hiện nay

    Những kiến thức về tích hợp thanh toán trực tuyến vào website, có những hình thức tích hợp thanh toán...

    Sự dịch chuyển từ mua hàng trên Facebook sang các sàn TMĐT

    Sự dịch chuyển từ mua hàng trên Facebook sang các sàn TMĐT

    Tâm lý người mua hàng thay đổi, khách hàng dịch chuyển từ mua hàng trên facebook sang mua hàng qua các sàn...

    Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

    Thị trường TMĐT Việt Nam - Năm 2020 bán hàng như nào để hiệu quả?

    TMĐT Việt Nam đặt vào thế buộc phải Thắng, Và những NBH Chuyên nghiệp bài bản tập chung vào một vài...

    Top 4 loại Micro không dây tốt nhất trên thị trường hiện nay

    Top 4 loại Micro không dây tốt nhất trên thị trường hiện nay

    Sử dụng micro không dây ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một thiết bị quen thuộc khi chúng...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.