Bị 100 nhãn hàng tẩy chay - Facebook có nguy cơ sập?

1. Thực trạng: Gần 100 nhãn hàng từ lớn đến rất lớn tham gia chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook

- Unilever thông báo dừng quảng cáo đến hết 2020
- Honda, Cocacola, Ford, Starbuck tuyên bố tạm dừng quảng cáo ít nhất 30 ngày
- Hôm qua có Adidas và hãng xe Volkswagen (Chủ sở hữu Audi, Porsche,..) cũng gia nhập danh sách tẩy chay TẠM THỜI.

2. Nguyên nhân: Sự khác nhau về quan điểm giữa Facebook và các nhãn hàng đối với các tin tức tiêu cực.

- Facebook cho rằng họ không nên là người phán xử và quyết định xem đâu là thông tin đúng, đâu là thông tin sai, đặc biệt là các tin liên quan chính trị
- Các tổ chức nhân quyền thì cho rằng, Facebook cần chịu trách nhiệm với các thông tin lan truyền trên mạng xã hội của họ. Facebook hiện đang dung túng cho các tin tức giả và tin tức kích động thù địch, bao gồm cả các bài viết của tổng thống Trump.
 
Vì vậy, các tổ chức nhân quyền đã tạo ra chiến dịch #StopHateForProfit để kêu gọi các nhãn hàng tẩy chay Facebook.

BỊ 100 NHÃN HÀNG TẨY CHAY - FACEBOOK CÓ NGUY CƠ SẬP?

Xem thêm: Facebook Business là gì? Tổng hợp A-Z về Facebook Business

3. Tác động Với Facebook:

- Về mặt doanh thu thì chiến dịch này không thực sự ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu quả kinh doanh của Facebook. Mặc dù có đến gần 100 nhãn hàng lớn tham gia chiến dịch, nhưng những nhãn hàng này chỉ đóng góp 1 phần nhỏ trong cơ cấu doanh thu quảng cáo của Facebook, đâu đó khoảng 6%. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới là nhóm khách hàng đóng góp nhiều doanh thu nhất cho Facebook.
 
Có một thực tế, đó là các doanh nghiệp nhỏ có tỉ trọng ngân sách dành cho Facebook rất lớn. Các doanh nghiệp lớn thì phân bổ ngân sách cho nhiều kênh khác nhau. Riêng ở Việt Nam thì ai cũng có thể thấy rõ, các DN vừa và nhỏ như Thẩm Mỹ Viện, Dược Phẩm, TMDT có thể tiêu ngân sách FB Ads lớn hơn nhiều so với các tập đoàn nghìn tỉ khác.
 
Chưa kể, chiến dịch tẩy chay Facebook cũng chỉ giới hạn trong tháng 7/2020. Sau thời gian này, phần lớn những nhãn hàng tham gia tẩy chay sẽ phải quay trở lại cuộc chơi với Facebook.
 
- Tác động lớn nhất của chiến dịch này đến Facebook có lẽ là giá trị cổ phiếu và vấn đề nội bộ của Facebook. Khi giá trị cổ phiếu tụt mạnh do làn sóng tẩy chay, CEO Mark Zuckerberg sẽ phải chịu áp lực lớn với hội đồng cổ đông.
 

4. Doanh nghiệp Việt Nam có tham gia tẩy chay?

Ở Việt Nam, hiện tại có những công ty đa quốc gia như Unilever cũng thông báo dừng quảng cáo Facebook trong tháng 7 theo quyết định chung của Unilever toàn cầu. Ngoài ra, sẽ rất khó để các doanh nghiệp trong khu vực tham gia về vấn đề này.
 
Các chủ đề về nhân quyền hay bảo mật thông tin cá nhân là những chủ đề rất hot ở các nước phương tây. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chủ đề này rất khó để tạo ra một làn sóng mạnh thu hút sự quan tâm của người dân về doanh nghiệp. Chưa kể, chiến dịch tẩy chay lần này còn mang nhiều màu sắc chính trị, khi các nội dung bị kêu gọi tẩy chay liên quan trực tiếp tới cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ. Đây là vấn đề sát sườn với người dân của các nước phương Tây, không phải của người Việt Nam.
 

5. Nếu như có nhiều Doanh Nghiệp hơn tham gia vào chiến dịch này, Facebook có hết thời?

Câu trả lời là không. Sự sống còn của Facebook chưa bao giờ phụ thuộc vào các nhà quảng cáo. Mặc dù nguồn thu của Facebook đến từ các nhà quảng cáo, nhưng trong hơn 10 năm hoạt động, tôn chỉ của Facebook luôn là tập trung vào người dùng. Trừ khi người dùng tẩy chay Facebook, đó mới là thảm họa thực sự cho mạng xã hội này.
 
Khi có người dùng, các nhà quảng cáo không bao giờ có thể hoàn toàn rời bỏ Facebook. Nguyên tắc của Marketing là: Khách hàng ở đâu thì phải Marketing ở đó. Vì vậy, nếu còn giữ chân được người dùng thì Facebook còn tồn tại.
 
Source: Phùng Thái Học!

Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Từ a-z về tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp sme

    Từ a-z về tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp sme

    Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách hạn chế, tự...

    Giới hạn của quy luật ngón tay cái?

    Giới hạn của quy luật ngón tay cái?

    Sẽ có một cuộc sống thứ hai ngoài cuộc sống chúng ta đang có. Có thể tốt hơn và có thể tệ hơn....

    Thiết kế website thương mại điện tử và những điều cần biết

    Thiết kế website thương mại điện tử và những điều cần biết

    Là Agency thiết kế web chuyên nghiệp, và uy tín Admarket.vn xin giới thiệu với quý khách hàng những kiến...

    Những tiêu chí quan trọng để trở thành một nhân viên thiết kế web giỏi?

    Những tiêu chí quan trọng để trở thành một nhân viên thiết kế web giỏi?

    Những yếu tố và kỹ năng quan trọng nào của một nhân viên thiết kế web thành công, hãy xem bài viết...

    Quy định về phí gia hạn visa Việt Nam cho người nước ngoài 2020

    Quy định về phí gia hạn visa Việt Nam cho người nước ngoài 2020

    Bên cạnh việc hiểu rõ các thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị thì phí gia hạn visa là mối quan tâm của...

    Quy tắc chiếc kiềng ba chân của một day trader thành công

    Quy tắc chiếc kiềng ba chân của một day trader thành công

    Để trở thành nhà giao dịch thành công, bạn cần nắm vững ba thành phần thiết yếu của giao dịch: Tâm...

    Đọc nhiều nhất
    Cách link dữ liệu từ file excel này sang file excel khác

    Cách link dữ liệu từ file excel này sang file excel khác

    Trong bài viết này, sẽ giới thiệu đến bạn cách di chuyển, copy sheet, link từ file Excel này sang file Excel...

    Thẻ Tag là gì? Cách dùng thẻ Tag hiệu quả trong SEO năm 2020

    Thẻ Tag là gì? Cách dùng thẻ Tag hiệu quả trong SEO năm 2020

    Tag là thuật ngữ nhằm chỉ việc thêm một chủ đề phụ vào bài viết. Đây là khái niệm khá quen thuộc...

    Sidebar là gì? Cách sử dụng Sidebar trong WordPress hiệu quả

    Sidebar là gì? Cách sử dụng Sidebar trong WordPress hiệu quả

    Sidebar là gì? Làm thế nào để tạo Sidebar WordPress? Cách thêm nội dung và hiển thị Sidebar trong Theme WordPress?...

    Top 10 website được các nhà kinh tế thế giới săn lùng và tìm đọc

    Top 10 website được các nhà kinh tế thế giới săn lùng và tìm đọc

    Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn đọc top 10 website hữu ích dành cho những ai đang học hoặc làm...

    Từ a-z về tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp sme

    Từ a-z về tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp sme

    Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, khách hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách hạn chế, tự...

    Giới hạn của quy luật ngón tay cái?

    Giới hạn của quy luật ngón tay cái?

    Sẽ có một cuộc sống thứ hai ngoài cuộc sống chúng ta đang có. Có thể tốt hơn và có thể tệ hơn....

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.