Thẻ Meta Keywords là gì? Meta Keywords trong SEO còn hiệu quả không?
Meta keywords là gì, hay thẻ meta keywords là gì đây là một từ khóa được tìm nhiều nhất trên google về chủ đề về meta keywords. Google còn sử dụng meta keywords làm yếu tố xếp hạng website trên kết quả tìm kiếm không? Việc tối ưu thẻ meta keywords có cần thiết không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi trên mà chúng ta còn thắc mắc.
- SEOQuake, Yoast SEO là gì? Công cụ SEOQuake, Yoast SEO là gì
- Google Analytics là gì? Sử dụng Google Analytics cho Website
Thẻ meta keywords là gì?
Meta Keywords là một loại thẻ meta HTML nằm tại phần head trong mã HTML của website và giúp cho công cụ tìm kiếm biết chủ đề của trang là gì. Từ khóa meta được phân biệt với từ khóa thông thường bởi vì chúng xuất hiện ẩn trong mã nguồn của trang của bạn, thay vì hiển thị trực tiếp trên nội dung. Nó trông như thế này:

Ví dụ về thẻ meta keywords trong mã nguồn website
Cách để xác định trang web đã có thẻ Meta Keywords chưa?
Bước 1: Bấm Ctrl + U để view Page Source
Bước 2: Bấm Ctrl + F & tìm kiếm với KW “meta keywords”
Thông thường thẻ Meta Keywords sẽ nằm dưới thẻ meta Title & Meta Description.
Chức năng của thẻ Meta Keywords được dùng làm phân loại trang web đó trong cơ sở dữ liệu. Giúp trích xuất tác dụng search tương xứng khi có những yêu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng. Yêu cầu Google trực tiếp đánh giá xếp hạng cho bất kỳ từ khóa nào bạn muốn và được đưa vào thẻ Meta Keywords. Tuy nhiên, khi các webmaster lạm dụng điều này, bắt đầu gửi spam đầy từ khóa và cụm từ có khối lượng cao để các trang có chất lượng thấp sẽ xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm đó, làm giảm đáng kể độ chính xác và giá trị của kết quả tìm kiếm. Và các công cụ tìm kiếm bắt đầu bỏ qua nó.
Google còn sử dụng meta keywords trong đánh giá xếp hạng website
Để cải thiện thứ hạng của một website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google, việc tối ưu website là một quá trình rất quan trọng. Ngoài tối ưu giao diện tăng trải nghiệm cho người dùng, thì việc sắp xếp nội dung cho các loại thẻ như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả,… cũng cần phải quan tâm đặc biệt, vì Google sẽ dựa vào những thẻ đó để đánh giá website của bạn. Đặc biệt nhiều người vẫn hay thắc mắc về tác dụng và sự cần thiết của nó trong SEO, là thẻ Meta Keywords. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2019, Google đã công bố chính thức trên trang trung tâm trợ giúp Webmaster Tools về việc ngưng sử dụng thẻ Meta Keywords trong bảng xếp hạng web. Matt Cutts giải thích nó trong một video:
“Bạn nói đúng rằng chúng tôi thường bỏ qua nội dung của thẻ meta 'từ khoá'. Như với các thẻ meta khác có thể, hãy đặt nó trên các trang của bạn nếu bạn có thể sử dụng nó cho các mục đích khác - nó sẽ không tính vào bạn. ”John Mueller - Bình luận (nay đã bị xóa) Từ năm 2009
Các công cụ tìm kiếm khác còn sử dụng Meta keywords trong xếp hạng web không?
Cũng vào tháng 10 năm 2009, tại SMX East, Yahoo! đã thông báo rằng họ không còn sử dụng thẻ meta từ khóa nữa.
Bing cũng đã tuyên bố trong năm 2014 :
“Hôm nay, nó khá rõ ràng các thẻ meta keywords đã chết về giá trị SEO. Chắc chắn, nó có thể có giá trị cho hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh hoặc phục vụ như một tín hiệu cho các bot làm việc trên web tìm kiếm các chủ đề để nhắm mục tiêu, nhưng theo như tìm kiếm, thẻ đó được xếp hàng năm trước như một bộ tăng cường. ”
Trước đó, họ thậm chí ngụ ý rằng việc sử dụng chúng - một cách sai - có thể là việc làm gây hại cho website của bạn, bởi vì nó được coi là một tín hiệu spam hơn là một tín hiệu xếp hạng .
Kiểm chứng tác dụng của thẻ Meta Keywords trong SEO
Từ các thử nghiệm của tôi trong những năm qua, Google và Bing đã bỏ qua 100% các từ khóa trong thẻ Meta Keywords, nhưng Yahoo vẫn sử dụng chúng khi xếp hạng các trang trên tìm kiếm từ khóa.
Bạn có thể xem thử nghiệm sau: Khi Tôi search thử 1 từ khóa mà được đặt trong meta keywords và không hề xuất hiện trong nội dung bài viết trên Google. Không có một kết quả nào được trả về cả:
Google không hiển thị kết quả của từ khóa chỉ có trong Meta keywords mà không có trong nội dung bài viết. Rõ ràng, chả có lợi ích nào từ việc có một từ khóa trong thẻ meta keywords mà không có trong nội dung trang.
Bing dường như làm việc theo cách tương tự với Google, tuy nhiên, rõ ràng Yahoo vẫn sử dụng thẻ meta cho mục đích xếp hạng như hình dưới đây cho thấy…
Yahoo hiển thị kết quả của từ khóa chỉ có trong Meta keywords mà không có trong nội dung bài viết. Như vậy, việc tối ưu các từ khóa trong thẻ Meta keywords có thể hại nhiều hơn lợi: Nó như một tín hiệu Spam đối với các công cụ tìm kiếm, nó làm lộ từ khóa mục tiêu bạn muốn tối ưu trong bài viết mà đối thủ dễ dàng tìm hiểu được, và cuối cùng là nó làm lãng phí thời gian của bạn.
Tôi đã nhìn thấy nhiều lời khuyên về cách tận dụng thẻ meta keywords để SEO website trong các diễn đàn.
Đâu đó như: cách tốt nhất để sử dụng thẻ Meta keywords: sử dụng dấu phẩy, dấu cách, giới hạn số ký tự, số từ cần sử dụng…
Nhưng
Lời khuyên tốt nhất cho bạn chính là dành thời gian cho những thứ khác.
Vì vậy, đừng lãng phí thời gian của bạn trên thẻ meta keywords. Thay vì suy nghĩ về những từ khóa để đưa vào cái thẻ ngớ ngẩn đó trong 5 phút, hãy suy nghĩ về nội dung của bạn trong 5 phút nữa.
Có thật không ??? Nó rất đáng giá. Hoặc dành thời gian của bạn làm nghiên cứu từ khóa thực tế , bởi vì trong khi thẻ meta keywords đã mất giá trị thì nghiên cứu từ khóa vẫn còn rất hiệu quả.
Như vậy Google sẽ bỏ qua tất cả các thẻ Meta?
Tất nhiên là không, ngoại trừ thẻ Meta Keywords thì Google vẫn hỗ trợ một số thẻ Meta khác. Ví dụ như thẻ Meta Description chẳng hạn, những thẻ Meta này chứa các thông tin mô tả về bài viết dành cho người dùng, thông tin cần thiết cho cho công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng website.
Liệu có bao giờ Google sử dụng lại thẻ Meta Keywords?
Không đâu. Mặc dù Google cung cấp Google Search Appliance và sản phẩm này có tích hợp với những thẻ Meta, trong đó bao gồm cả thẻ Meta Keywords, nhưng nó là một công cụ tìm kiếm dành cho doanh nghiệp, hoàn toàn tách biệt với công cụ tìm kiếm website của chúng tôi. Công cụ tìm kiếm web của Google (nổi tiếng với Google.com và hàng trăm triệu người dùng mỗi ngày) không quan tâm đến thẻ Meta Keywords, loại thẻ này chẳng có tác dụng nào ảnh hưởng đến bảng xếp hạng tìm kiếm hiện nay cả.
Có vẻ bạn vẫn tiếc nuối với thẻ Meta Keywords. Không, hãy dừng suy nghĩ đó lại. Vào năm 2019, Google liên tục update các thuật toán, cũng như sử dụng rất nhiều thuật toán thông minh vào sắp kết quả tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm bỏ qua hầu hết các phần tử vô hình truyền thống bị spam.
Như Google đã thông báo trong các hướng dẫn về chất lượng, công cụ tìm kiếm quan tâm nhất vẫn là đến nội dung chính của trang, những nội dung hiển thị hữu ích dành cho người dùng.
Nội dung văn bản là chìa khóa để các nhà thiết kế website nên đầu tư tìm hiểu để tối ưu trải nghiệm người dùng. Bạn nên viết nội dung hấp dẫn, có ý nghĩa trên nền tảng được tối ưu hóa kỹ thuật và có được các liên kết tốt và tương tác xã hội. Đó là những gì giúp website của bạn có được thứ hạng tuyệt vời!
Như vậy hãy quên thẻ Meta Keywords đi, Google không sử dụng nó là yếu tố xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm, việc tối ưu nó cũng không quá cần thiết.
Nguồn: Tổng hợp internet

Google Analytics là gì? Sử dụng Google Analytics cho Website
Công cụ Google Analytics là gì? Những lợi ích mà Google Analytics đem đến cho website của bạn và hướng...
Bounce rate là gì? Nguyên nhân website của bạn có tỷ lệ bounce rate cao
Tỷ lệ thoát là một trong những thông số đo lường trích xuất từ Google Analytics. Nó thể hiện tỷ lệ...
Những nguyên nhân website của bạn mãi không xuất hiện trên Google
Những nguyên nhân website của bạn không có trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, xác định nguyên...

Nguyên nhân và bí quyết fix lỗi Google chậm hoặc không index bài viết
Google không index bài viết hoặc index bài viết rất chậm thì chúng ta phải làm sao? Nguyên nhân và bí quyết...

Thẻ Meta Keywords là gì? Meta Keywords trong SEO còn hiệu quả không?
Thẻ meta keywords là gì? Google còn sử dụng meta keywords làm yếu tố xếp hạng website trên kết quả tìm...

Bounce rate là gì? Nguyên nhân website của bạn có tỷ lệ bounce rate cao
Tỷ lệ thoát là một trong những thông số đo lường trích xuất từ Google Analytics. Nó thể hiện tỷ lệ...

Những nguyên nhân website của bạn mãi không xuất hiện trên Google
Những nguyên nhân website của bạn không có trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, xác định nguyên...

Google Analytics là gì? Sử dụng Google Analytics cho Website
Công cụ Google Analytics là gì? Những lợi ích mà Google Analytics đem đến cho website của bạn và hướng...

Cấu Trúc Silo Là Gì? Hỏi đáp A - Z về cấu trúc Silo trong SEO
Cấu trúc Silo trong seo là gì? Vai trò của Silo trong quá trình hoạt động của website? Cách tạo cấu trúc...
Bài xem nhiều
Bài viết mới