Xu hướng thiết kế giao diện website 2015 – Phần 2
Công nghệ luôn thay đổi từng ngày, từng giờ. Vì thế việc thiết kế giao diện website cũng cần có những thay đổi để phù hợp với công nghệ hiện đại. Giao diện thiết kế website ngày nay luôn hướng tới sư giản đơn và tiện lợi cho người dùng làm sao cho người dùng có thể tìm đến những thứ mình muốn một cách nhanh nhất. Dưới đây là một số giao diện hiện đại được dự đoán là xu thế thiết kế của năm 2015.
- Thiết kế theo phong cách Thẻ
Có lẽ bạn sẽ thấy phong cách này không mới, và đã gặp rất nhiều nơi, ví dụ như Google Plus hay Pinterest. Thẻ (Card) là một cách tốt để tổ chức các khối nội dung trên trang, sắp xếp lại chúng mà không làm mọi thứ rối tung lên, cung cấp rất nhiều dữ liệu trên màn hình và cả gợi ý người dùng tiếp tục “cuộn xuống để xem tiếp”. Nói ngắn gọn, card gọn gàng và đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích. Đây là một trong những điều mà website cần, vậy nên đừng ngạc nhiên khi bạn thấy nó sẽ tồn tại và phát triển mạnh từ 2014 sang 2015.
- Flat Design nở rộ (hay Material Design đang trỗi dậy?)Thiết kế phẳng đã đạt được nhiều cú đột phá trong năm vừa rồi, và nó sẽ không chịu dừng lại trong năm 2015. Tuy nhiên, có thể, nó sẽ thay đổi thành một cái gì đó mới mẻ hơn, có lẽ là Material Design.Vậy, Material design là gì?Material design là “một cái gì đó” mà Google giới thiệu trong năm nay, cùng với hướng đi mới trong việc thiết kế giao diện mobile của họ. Bỏ qua mấy cái định nghĩa trên giấy tờ và các tài liệu chính thống, dựa trên các sản phẩm sử dụng Material Design mà Google đã thực hiện (ví dụ như giao diện Android L, hoặc app Google Play Store phiên bản mới nhất), chúng ta có thể tạm nói rằng, Material Design hầu hết là flat design sử dụng thêm các dải màu nhẹ, có phân chia từng lớp và có chuyển động (animation) giữa các lớp đó để mang lại cảm giác về một thế giới vật lý 3 chiều, mà vẫn giữ được các đặc điểm của flat design.
Video clip giới thiệu Material Design từ Google
- Microinteraction – Tương tác nhỏ
Microinteractions là những trải nghiệm nho nhỏ bên trong một sản phẩm (hoặc một khu vực nào đó trên website) mà chỉ xảy ra trong một trường hợp nhất định nào đó. Ví dụ, khi bạn đọc một website nào đó và cuộn xuống tới gần cuối, sẽ có một popup nhỏ đề nghị bạn cung cấp email để nhận bài mới lần sau. Những tương tác này sẽ giúp thu hút được hành vi của user, trong trường hợp này là có nhiều người đăng ký nhận tin qua email hơn.
- Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng (UX)
Ý tưởng về việc sử dụng cookie để giúp bạn hiển thị những thông tin liên quan tới những vị khách quen không có gì là mới. Netflix dùng cookie để nhớ những bộ phim bạn thường xem. YouTube cũng vậy, ngoài ra còn gợi ý về những video mà có thể bạn hứng thú, dựa trên việc ghi nhận thông tin truy cập gần đây của bạn. Vậy, bạn nghĩ thế nào về việc một trang tin điện tử có sidebar liệt kê những bài viết “Vừa đọc”, giúp bạn quay trở lại nội dung trước đó? Hoặc ẩn đi những bài bạn đã xem để chừa chỗ cho những tin mới hơn được tự động cập nhật?