Một hồ sơ liên kết chất lượng là gì? – Làm thế nào để bạn sở hữu được nó?

Ai cũng biết rằng các backlink chất lượng là 1 yếu tố quan trọng trong SEO. Chúng ta đã biết đến tầm quan trọng của việc xây dựng backlink chất lượng, đã hiểu rõ sức ảnh hưởng của việc tối ưu hóa anchor text, nhận thức được tác động tiêu cực của các link được trỏ về từ website xấu, spam,..Thế nhưng chúng ta đã thật sự hiểu và biết rằng Google “yêu thích” các hồ sơ liên kết tốt hay chưa? Bài viết này sẽ chứng minh sự thật đó.

1 – Tầm quan trọng của 1 hồ sơ liên kết trong SEO

Năm 2013 là năm có nhiều biến đổi lớn trong SEO với phiên bản Penguin 2.0, sự ra đời của Hummingbird và các tín hiệu về mạng xã hội không được kể đến trong thuật toán tìm kiếm. Vậy, những biến đổi trong năm 2013 có chứng tỏ được rằng 1 hồ sơ liên kết tốt vẫn còn rất quan trọng?

Một hồ sơ liên kết chất lượng thật sự vẫn còn rất quan trọng

Thông qua các cuộc thí nghiệm, tư vấn cùng các chuyên gia đầu ngành, dựa trên các bảng phân tích số liệu thì 1 hồ sơ liên kết của 1 website được định nghĩa là

goodlinkprofile-hoc-seo-web-chuan-1

Chúng ta không thể khẳng định 100% nhưng dựa trên những nghiên cứu và số liệu thống kê thì có thể nhận định 1 hồ sơ liên kết là thành phần quan trọng trong việc xếp thứ hạng website

Các hình phạt mà Google đưa ra chủ yếu dựa trên các hồ sơ liên kết của website, các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website thường được liên kết với các hồ sơ liên kết của website đó. Vì vậy, 1 hồ sơ liên kết tốt là vô cùng quan trọng mà chúng ta phải tự đặt các câu hỏi sau đây để tìm ra mấu chốt của vấn đề:

  • 1 hồ sơ liên kết tốt là gì?
  • Làm thế nào để sở hữu 1 hồ sơ liên kết tốt thật sự?

2 – Định nghĩa hồ sơ liên kết tốt

Một hồ sơ liên kết tốt không chỉ là backlink:

Ai làm SEO cũng cho rằng backlink là yếu tố quan trọng nhất trong SEO và thứ hạng website sẽ đi về đâu nếu như không có backlink. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ chú trọng đến khái niệm backlink mà bỏ quên các yếu tố hình ảnh và những thông tin hiện diện hoặc có liên quan trong profile hay nói đúng hơn, backlink cũng chỉ là 1 thành phần trong hồ sơ liên kết và còn nhiều vấn đề phức tạp khác liên quan đến backlink.

Do đó, thay vì chú trọng vào backlink thì chúng ta hãy quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố khác có ảnh hưởng đến hồ sơ liên kết và các đặc tính của 1 hồ sơ liên kết thật chất lượng và phải xác định 1 hồ sơ liên kết tốt cần có những link chất lượng và tuyệt đối không phải spam:

  • Có nhiều backlink chất lượng, có DA cao, có giá trị cao
  • Không phải là spam

3 – Anchor Text thương hiệu

Khi các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website bị sự cố thì chuyện gì sẽ xảy ra???

  • Hồ sơ liên kết: trở thành yếu tố quan trọng nhất trong việc xếp thứ hạng website
  • Backlink chất lượng: trở thành yếu tố quan trọng nhất trong hồ sơ liên kết
  • Anchor text: trở thành yếu tố quan trọng nhất của backlink
  • Việc đa dạng hóa: trở thành yếu tố quan trọng nhất của anchor text

Google đặc biệt chú ý đến những anchor text của hồ sơ liên kết hiển thị đa dạng dưới dạng anchor text thương hiệu:

Một anchor text thương hiệu là 1 anchor text có chứa tên doanh nghiệp. Ví dụ: Tên doanh nghiệp là Hoàng Nguyễn thì anchor text sẽ là “Hoàng Nguyễn” và anchor text này sẽ trỏ trực tiếp về URL mà bạn muốn.

Anchor text thương hiệu có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với từ khóa:

  • Độc lập: Nếu anchor text là tên thương hiệu “Admarket” mang ý nghĩa là đơn vị quảng cáo trực tuyến, Digital Marketing, ….
  • Kết hợp với từ khóa: “quang cao truc tuyen tai Ha Noi” mang ý nghĩa giải pháp quảng cáo trực tuyến, digital marketing chuyên nghiệp, uy tín với mức phí hợp lý và chính sách hỗ trợ, ưu đãi cao,…

Qua ví dụ trên cho thấy, anchor text thương hiệu có thể chiếm nhiều % trong 1 hồ sơ liên kết tốt, nhưng trong 1 số trường hợp thì anchor text thương hiệu chỉ có thể chiếm 20% trong tổng số các anchor text khác mà không làm ảnh hưởng đến hồ sơ liên kết của site.

4 – Anchor text với các từ khóa liên quan, từ khóa tương đồng

Một trong những hình thức đa dạng hóa của anchor text là các từ có ngữ nghĩa liên quan:

Chúng ta đã quen thuộc  với các từ khóa liên quan của Google, Google có thể sẽ trở lại website với các từ khóa tìm kiếm khác nhau ngay cả khi các từ khóa đó không phải là từ khóa chính mà chúng ta mong muốn mà chỉ cần nội dung trên web liên quan đến các từ khóa được người dùng tìm kiếm trên Google.
Khi anchor text trong hồ sơ liên kết có các từ khóa tương đồng với nhau thì chúng ta dễ dàng làm phong phú và đa dạng hóa profile theo ví dụ sau đây:

  • Từ khóa chính: “thiet bi theo doi nhip tim”
  • Từ khóa liên quan: “thiet bi thong minh cham soc suc khoe”

Với 2 từ khóa này, doanh nghiệp có thể viết 1 bài về Thiết bị theo dõi nhịp tim với từ khóa “thiet bi theo doi nhip tim” làm anchor text. Bên cạnh đó, chia sẻ tiếp 1 bài viết về việc chăm sóc sức khỏe với anchor text là “thiet bi thong minh cham soc suc khoe”, sau đó, liên kết 2 bài viết này lại với nhau để hoàn thiện 1 hồ sơ liên kết. Đây là dạng anchor text có liên quan về ngữ nghĩa.

5 – Làm loãng anchor text

Khi 1 anchor text thương hiệu kết hợp với các từ hoặc cụm từ khác thì được gọi là “loãng”, đây cũng được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng link mạnh và “chất”. Theo cách thức hoạt động của Penguin trong việc xây dựng link thì nên làm “loãng” anchor text như vầy sẽ tốt hơn thay vì chỉ đơn thuần là tối ưu hóa anchor text độc lập. Anchor text “loãng” là anchor text có nhiều từ với 1 số từ liên quan và không liên quan nhau.

Ví dụ: Công ty ABC muốn đẩy thứ hạng các từ khóa: thiết bị tập thể dục, thiết bị theo dõi nhịp tim,… thì khi làm “loãng” anchor text sẽ đa dạng hóa bằng các bài viết có link trỏ đến với các anchor text đa dạng, dạng câu dài như “Bạn có muốn sở hữu 1 thiết bị giúp bạn có thể tập thể dục ngay trong lúc ngủ?”. Như vậy, anchor text trong câu này chính là nội dung chúng ta cần nhấn mạnh và cần được làm nổi bật. Các dạng câu này có thể chứa hoặc không chứa từ khóa, không chứa tên thương hiệu nhưng vẫn mang nội dung tích cực và phục vụ cho nội dung từ khóa chính.

6 – Liên kết các site có liên quan với nhau

Backlink liên kết các website với nhau tốt nhất là có nội dung tương tự hoặc liên quan với nhau để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ví dụ, website của bạn kinh doanh về dịch vụ kế toán bất động sản trực tuyến nhận được backlink từ website chuyên về du lịch. Backlink này sẽ không thật sự hữu ích so với trường hợp nhận backlink từ 1 website kinh doanh bất động sản (có liên quan) sẽ tốt hơn và có giá trị hơn.

Nếu như website nhận được backlink từ các trang web bị spam thì website nhận backlink sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực 1 cách gián tiếp vì các link xấu đó vừa làm giảm giá trị của liên kết vừa tạo cơ hội để các liên kết độc hại trỏ đến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến website nhận link.

7 – Đổi mới các liên kết

Trong thời gian tới, sức mạnh của link có xu hướng giảm, nếu bạn nhận link từ website có DA 90 và đã được 7 năm tuổi thì không thể có giá trị tương đương như website có DA 80 mà chỉ mới thành lập vài ngày.

Xem ví dụ dưới đây, trang beavercreekresortproperties.com nhận được 1 link từ Denver Post:

goodlinkprofile-hoc-seo-web-chuan-2

Denver Post có DA là 89 và đặt link từ bài viết đã tồn tại được vài năm trước đó:

goodlinkprofile-hoc-seo-web-chuan-3

Liên kết này không duy trì giá trị theo thời gian và thứ hạng cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng. Theo thời gian, các liên kết và nội dung sẽ dần giảm giá trị nên chúng ta cũng cần hành động để tăng giá trị của link từ các site mới hơn, chất lượng hơn.

goodlinkprofile-hoc-seo-web-chuan-4

8 – Hiện tượng đồng trích dẫn và xảy ra đồng thời

Đồng trích dẫn không phải là 1 liên kết và thường được sử dụng thay thế cho thuật ngữ “xảy ra đồng thời” để website B đề cập đến website A mà không cần bất kỳ 1 link nào trỏ sang từ phía 2 website A và B. Giá trị nhận được ở đây là giá trị được truyền từ đối tượng này sang đối tượng khác thông qua 1 lời trích dẫn thật hay, thật chất lượng.

Ví dụ: có 1 bài viết nói về sự kiện nổi bật của công ty ABC (kinh doanh bất động sản) được đăng trên báo www.dantri.com.vn, rõ ràng không có bất kỳ 1 backlink nào trỏ về từ trang Dân Trí nhưng lại có tên công ty ABC trên báo thì người đọc chắc chắn sẽ biết đến ABC kinh doanh bất động sản. Đây hiển nhiên trở thành “lời giới thiệu” vô cùng hữu dụng và đáng giá.

9 – Giá trị từ các trang liên kết

Khi website của bạn nhận được liên kết từ các trang có giá trị cao thì website của bạn cũng được đánh giá cao. Các link website thường được trỏ đến trang chủ nhưng link đến trang chủ sẽ không có giá trị cao như các link được trỏ vào sâu trong các trang con. Vì vậy, các trang con bên trong cần có các backlink mạnh để khi nhận được backlink thì các trang này sẽ góp phần tăng lực tổng thể của toàn website. Đây cũng là 1 trong những lý do mà chúng ta cần có chiến lược làm content marketing hiệu quả vì nội dung chính là thông tin tồn tại lâu dài trong cấu trúc website, cung cấp các link có giá trị cho các trang nội bộ.

10 – Đa dạng hóa các trang liên kết

Một hồ sơ liên kết tốt sẽ hiển thị nhiều trang được liên kết đến và sẽ không chỉ có link đến 1 hoặc 2 trang mà là hiển thị các link đến trang chủ, trang giới thiệu, trang liên hệ và các trang con khác, các trang liên kết càng đa dạng thì hồ sơ liên kết càng tăng sức mạnh.

11 – Không nên sử dụng backlink trả phí

Các backlink miễn phí thường là spam hoặc không có giá trị, vậy chúng ta thử tìm cụm từ “what are paid links” trên Google xem sao?

goodlinkprofile-hoc-seo-web-chuan-5

Các liên kết có trả phí không hẳn là gray hat nhưng có thể được xem là black hat nên việc trả phí để có link là dĩ nhiên, Cutts nhận định:

Các SEOer thường trả tiền để có được backlink nhằm tăng thứ hạng dựa vào PR của website muốn đặt link, 99% trong số họ dành thời gian để mua bán link cùng với các công cụ hỗ trợ. Vì thế, chúng ta phải thừa nhận rằng đây là hình thức gray hat và các thuật toán sẽ không biết các bạn mua bán, trao đổi link bằng hình thức nào. Tuy nhiên, khi các thuật toán phát hiện sự hiện diện của các link trả tiền bên trong các hồ sơ liên kết thì Google sẽ phạt.

12 – Số lượng link đến 1 trang bao nhiêu là đủ?

Một trang càng nhận được nhiều backlink càng tốt và 1 hồ sơ liên kết càng mạnh thì càng có nhiều link trỏ về. Nhưng liệu có nhiều link về từ cùng 1 site thì càng có giá trị cao hay không?

Câu trả lời là KHÔNG

Thực ra, Google chỉ đọc 1 link từ 1 site cũng tương tự như đọc hàng trăm link từ website đó, vì vậy, nếu chúng ta có 1 backlink từ trang hbr.org thì đã quá tuyệt vời nhưng không có nghĩa là có 20 backlink từ hbr.org thì mức độ tuyệt vời gấp 20 lần. Thay vào đó, chúng ta hãy chú trọng vào việc tìm backlink từ các site khác nhau. Tuy nhiều link từ 1 website sẽ không làm ảnh hưởng tiêu cực gì đến hồ sơ liên kết nhưng cũng không giúp ích cho việc tối ưu hồ sơ liên kết nên chúng ta không nên phí sức như vậy.

13 – Không nên sử dụng danh mục bài viết để xây dựng link

Các hồ sơ liên kết tốt không nhất thiết phải có danh mục các bài viết phục vụ spam vì đó được xem là khu vực nguy hiểm trong SEO. Cutts đã tuyên bố để các SEOer biết rằng chúng ta không nên sử dụng danh mục bài viết để xây dựng link, chúng ta có thể dễ dàng viết hàng chục bài viết trên 1 website mỗi ngày và nhận được các tín hiệu tốt, nhưng việc làm này không được áp dụng nhiều trong thời điểm hiện tại. Cutts đề nghị các hồ sơ liên kết nào có chứa quá nhiều liên kết đến danh mục bài viết thì nên tháo bớt link xuống.

Kết luận

Tóm lại, làm thế nào để sở hữu 1 hồ sơ liên kết chất lượng? Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các tính năng của 1 hồ sơ liên kết có các liên kết nội tuyệt vời và hãy dựa vào những ý kiến trong bài viết này để có những chiến lược sử dụng link thích hợp.

Bạn nên có 1 chiến lược content marketing hoàn hảo thay vì phải mua bán liên kết. Với content marketing hiệu quả, các backlink sẽ dần tăng sức mạnh, đảm bảo uy tín hơn, vững bền hơn mà khó có 1 giải pháp nào có thể duy trì tuyệt đối sức mạnh của link được.

Theo Hoàng Nguyễn

0969.63.2018