Facebook và chiến lược di động: Cơn ác mộng của người dùng?
Sau khi tách phần nhắn tin trực tuyến thành ứng dụng Messenger App, phần trang tin News Feed thành Paper App, quản lý Pages thành Pages Manager App thì đến nay Facebook tiếp tục tách phần Groups (nhóm) ra thành một ứng dụng độc lập.
Ứng dụng Facebook Groups mới được tung ra trong tuần này
Chiến lược di động của Facebook
Facebook muốn thống trị hệ sinh thái di động và điều này trở nên dễ dàng hơn khi Facebook biến nhiều ứng dụng của mình trở nên phổ biến thay vì chỉ tập trung vào một ứng dụng duy nhất.
Mark Zuckerberg rất tin tưởng vào kế hoạch của mình đối với các ứng dụng độc lập: “Trên điện thoại di động, mỗi ứng dụng chỉ có thể tập trung làm tốt một công việc. Mục đích chính của ứng dụng Facebook là News Feed”.
Facebook đã không ngần ngại vung tiền mua lại các công ty khởi nghiệp phát triển ứng dụng tiềm năng. Các thương vụ thâu tóm đình đám nhất của Facebook hầu hết đều là các thương vụ liên quan đến ứng dụng di động như Instagram hay WhatsApp.
Khi không thể thâu tóm dịch vụ nào, họ sẽ tự tạo ứng dụng riêng. Thất bại trong việc mua lại Snapchat, Facebook cho ra đời ứng dụng tương tự với tên Slingshot. Trước đó Facebook cũng đã cho ra mắt ứng dụng đối thủ của Flipboard với tên gọi Paper.
Cơn ác mộng với người dùng?
Facebook muốn tạo ra thật nhiều ứng dụng độc lập nhằm giúp cho trải nghiệm người dùng dành cho mỗi tính năng được tập trung hơn. Điều này nghe có vẻ có lý đối với Facebook, nhưng đối với người dùng đó thực sự là một thảm họa.
Dù có là tín đồ trung thành đến đâu, chẳng ai muốn sở hữu hàng tá ứng dụng khác nhau của một dịch vụ duy nhất là Facebook. Đơn cử như việc tách phần nhắn tin ra thành ứng dụng Messenger, Facebook đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích vì sự bất tiện khi cứ phải chuyển qua lại giữa 2 ứng dụng Facebook và Messenger thay vì chỉ dùng trên một ứng dụng như trước.
Nguyên nhân khiến mạng xã hội này có thể thành công như hiện nay là bởi bản chất một mạng xã hội tập trung, nơi mọi người có thể đăng tải trạng thái, bình luận các bức ảnh, nhắn tin cho nhau. Việc tách rời các ứng dụng đã làm mất đi giá trị cốt lõi này của Facebook và khiến người dùng phải sử dụng 4 ứng dụng khác nhau trên điện thoại để thực hiện các giao tiếp xã hội mà họ vẫn thường thực hiện ở một nơi duy nhất.
Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận rằng Facebook đóng vai trò thống trị trong lĩnh vực di động. Rất nhiều công ty khác cũng đã “noi gương” Facebook như Foursquare với việc tách thành 2 ứng dụng Foursquare và Swarm. Nếu chiến lược di động này thành công ngoài mong đợi, thế giới sẽ chứng kiến rất nhiều màn “ăn theo” đến từ các dịch vụ khác, có lẽ một ngày nào đó sẽ có Instagram Photo và Instagram Video; hay Snapchat Stories chẳng hạn.
Khi đó sẽ là cơn ác mộng thực sự với điện thoại di dộng của chúng ta!
Theo action