Công thức tính Ad Rank mới của Google Adwords

Công thức tính Ad rank mới của Quảng cáo Google Ads là một sự thay đổi lớn trong cách nó đánh giá và xếp thứ hạng cho các mẫu quảng cáo có trả phí.

Thế nào là thứ hạng của mẫu quảng cáo?

Là thứ tương tự với những thuật toán bí ẩn để xếp hạng website trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google, dùng để xác định vị trí mẫu quảng cáo. Sự khác biệt giữa quảng cáo google Ads và những thuật toán khác nằm ở Adwords quyết định mẫu quảng cáo đó xuất hiện ở đâu trong kết quả tài trợ cũng như giá trị của người làm quảng cáo phải trả cho Google bao nhiêu khi có ai đó click vào mẫu quảng cáo.

Một khác biệt quan trọng nữa đó là Google luôn công khai mọi thứ liên quan đến cách tính thứ hạng này. Tính đến tháng 10/2013 thì công thức cho thứ hạng mẫu quảng cáo trông như sau:

cong-thuc-tinh-ad-rank-moi-cua-google-adwords-hinh-1

Thứ hạng mẫu quảng cáo của bạn đơn giản được tính bằng giá thầu (bid) CPC cao nhất nhân với điểm chất lượng. Vậy, nếu bạn cần cải thiện thứ hạng mẫu quảng cáo, bạn chỉ việc làm một trong hai việc sau:

  • Tăng giá bid cho từ khóa – Các nhà quảng cáo sẵn sàng trả thêm tiền để có thêm lợi thế, nhưng vẫn phải trông chờ vào chất lượng và sự phù hợp.
  • Cải thiện điểm chất lượng – Khi Google thấy mẫu quảng cáo có mức độ phù hợp với lệnh tìm kiếm hơn thì sẽ thưởng bạn bằng một thứ hạng cao hơn mà bạn không phải tốn thêm nhiều chi phí.

Thứ hạng mẫu quảng cáo có gì khác trước?

Hiện nay, công thức tính Ad rank có thêm một nhân tố mới là hiệu ứng phụ từ định dạng mẫu quảng cáo và phần mở rộng cho mẫu quảng cáo. Hay nói cách khác, điều này có nghĩa là bạn càng dùng nhiều định dạng mẫu quảng cáo và những tính năng khác đi kèm, thì càng tốt hơn cho thứ hạng mẫu quảng cáo của bạn.

Vậy, nếu như bạn đang sử dụng loại quảng cáo mặc định, loại cơ bản nhất thì chưa hẳn đã đủ để được lên TOP, ngay cả khi điểm chất lượng và giá bid của bạn có cao đi chăng nữa.

Phần mở rộng mẫu quảng cáo là gì và vì sao chúng lại quan trọng?

Ad extension hay là phần mở rộng mẫu quảng cáo là một tùy chọn trong Adwords, nó cho phép bạn có thể mở rộng thêm mẫu quảng cáo với những thông tin khác và đường dẫn trỏ về website của bạn. Dạng cơ bản nhất của phần mở rộng này là Sitelink. Mẫu quảng cáo đi kèm sitelink trông như sau:

cong-thuc-tinh-ad-rank-moi-cua-google-adwords-hinh-2

Những đường dẫn có màu xanh nằm dưới mẫu quảng cáo chính là sitelink. Còn có nhiều loại mở rộng mẫu quảng cáo khác như: phần mở rộng hình ảnh, phần mở rộng vị trí, phần mở rộng click-to-call cho quảng cáo trên các thiết bị mobile…

Google thích những nhà quảng cáo dùng Sitelink và các phần mở rộng khác vì chúng làm tăng lượng clickthrough rate (CTR) một cách đáng tin cậy và nói thẳng ra thì càng có nhiều click, Google càng kiếm được nhiều tiền. CTR cao hơn cũng có ý nghĩa đối với các nhà quảng cáo, vì như thế sẽ tăng được điểm chất lượng, mà điểm chất lượng cao sẽ làm cải thiện thứ hạng mẫu quảng cáo và hiệu quả đầu tư ROI.

Ảnh hưởng từ sự thay đổi thứ hạng mẫu quảng cáo:

Trước hết, với những người có kinh nghiệm với Adwords, thì đây là một sự khẳng định cho chiến lược của họ. Những người mới làm quen với Adwords hay chưa từng dùng đến phần mở rộng cho mẫu quảng cáo thì nên bắt đầu ngay. Chúng miễn phí và là cách đơn giản nhất để làm tăng được hiệu quả cho các mẫu quảng cáo.

Vậy vấn đề với Google là gì? Đó chính là các nhà quảng cáo thường tỏ ra hơi chậm chạp trong việc cập nhật thông tin, đặc biệt là những nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn được xem có ít thời gian, ngân sách cũng như chuyên gia PPC.

Với sự thay đổi công thức tính Ad rank này, có thể nói Google đã “vẽ đường cho hươu chạy”. Dùng phần mở rộng mẫu quảng cáo hay không được gì! Chúng thực sự không còn là một sự lựa chọn nữa, nếu như bạn muốn quảng cáo trên Google thì hoặc bắt tay vào sử dụng phần mở rộng mẫu quảng cáo càng sớm càng tốt hoặc đối thủ của bạn sẽ là người giữ “đỉnh” và hiệu quả chiến dịch PPC của bạn phải chịu phần tổn hại.

0969.63.2018