Bài học marketing ngành hàng nhạy cảm từ Durex
Trong vô vàn các sản phẩm cần marketing như hiện nay, Durex được xếp vào danh sách những ngành hàng nhạy cảm và cần có chiến lược riêng để tiếp cận thị trường. Để có thể đạt được vị trí nhất định như ngày hôm nay, trong lịch sử quảng cáo của mình sản phẩm SOS Condoms của hãng đã trở thành một ví dụ kinh điển cho các doanh nghiệp đang trên đường tìm kiếm cách marketing phù hợp với ngành hàng nhạy cảm.
Ngay từ bước đầu tiên, Durex đã định vị sản phẩm của mình bằng cách nâng cao nhận thức về đời sống tình dục lành mạnh, an toàn thông qua những cách sáng tạo và hài hước nhất có thể. Tất cả mọi hoạt động của Durex chủ yếu tập trung vào đối tượng khách hàng từ 16-24 tuổi, vì vậy quảng cáo của họ thường mang tính hài hước và mức độ sáng tạo cao, không dư thừa, rườm rà với những hình ảnh và chi tiết đơn giản nhất có thể. Nhờ đó mà giới trẻ dễ dàng hơn khi theo dõi và tiếp cận nguồn thông tin.
Bên cạnh đó, Durex còn rất thành công khi góp phần thay đổi cái nhìn của khách hàng đối với mình, không phải là một loại “BCS xưa cũ” mà nó hiện đại, gần gũi hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Mặc dù vậy, trong quá khứ của mình, Durex cũng từng mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Điển hình như trường hợp của SOS Condoms, một bài học mà ai đã và đang có ý định quảng cáo cho ngành hàng nhạy cảm đều cần phải ghi nhớ.
Cụ thể, SOS Condoms đã triển khai một dịch vụ cho phép các cặp vợ chồng sử dụng điện thoại hoạc laptop để đặt hàng bao cao su. Hãng tổ chức một cuộc bình chọn trên Facebook nhằm bỏ phiếu cho thành phố đang được áp dụng chương trình SOS lớn nhất thế giới. Kết quả mang lại vô cùng bất ngờ khi mà Batman, một tỉnh bảo thủ Hồi giáo lại nghiễm nhiên đứng đầu danh sách này.
Lẽ dĩ nhiên, điều này đã lập tức nhận được sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng Hồi giáo trên khắp thế giới với lý do đây là một sự xúc phạm văn hoá tồi tệ. Trong một thời gian ngắn , Durex bị các quốc gia này tẩy chay không thương tiếc.
Chỉ với một sai lầm cực kỳ đơn giản, chúng ta có thể rút ra bài học rằng, trước khi quảng cáo, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kỹ về văn hoá vùng miền nơi đó. Khách hàng chưa cần quan tâm đến sản phẩm của bạn tốt đến đâu? Hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại như thế nào?…Mà điều đầu tiên họ để ý chính là cách ứng xử của doanh nghiệp đó đối với phong tục của địa phương.
Đây cũng chính là điều khó khăn nhất của bất cứ marketer nào khi cần suy nghĩ một chiến dịch marketing phù hợp cho ngành hàng nhạy cảm.