4 yếu tố cần có khi triển khai chiến lược Marketing
Doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn đang bán một sản phẩm chất lượng, có lợi ích thực tiễn với người sử dụng. Tuy nhiên, sẽ chẳng ai biết đến thương hiệu của bạn nếu chúng ta không quảng bá sản phẩm của mình đến mọi người. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để kế hoạch triển khai chiến lược Marketing đạt được hiệu quả cao nhất, bởi nếu không có chiến lược và tầm nhìn đúng đắn, chúng sẽ dễ dàng thất bại ngay cả khi bỏ một khoản chi phí lớn cho khâu quảng bá sản phẩm này. Để hạn chế điều này, dưới đây là 4 yếu tố cần có khi triển khai chiến lược Marketing để doanh nghiệp của bạn được hiệu quả.
1. Xác định mục tiêu tiếp thị của bạn
Với một mục tiêu được xác định rõ ràng, bạn sẽ có định hướng để triển khai và đo lường được sự tiến bộ của kế hoạch đã tiến triển tới đâu. Trong suốt cả năm, tôi có thể dễ dàng phân tích các con số và dự đoán xem liệu tôi đã đạt được mục tiêu của mình hay chưa. Nếu không, thật là khó để bạn có thể tìm ra bất kỳ vấn đề nào đang cần được giải quyết.
Một số ý tưởng tiếp thị mục tiêu bạn có thể xem xét bao gồm: Liệu có bao nhiêu người sẽ theo dõi hoặc kết nối với bạn mà bạn sẽ có được trên các mạng truyền thông xã hội của mình, và có bao nhiêu thuê bao mới sẽ đăng ký nhận bản tin hàng ngày mà bạn gửi. Doanh số bán hàng có thể là một con số rõ ràng mà bạn nhìn thấy trong thẻ của mình, nhưng nó không phải là một mục tiêu cho những nỗ lực tiếp thị của bạn. Doanh số bán hàng thực chất là kết quả của một chiến lược toàn diện trong đó tiếp thị chỉ là một thành phần nhỏ.
2. Phát triển và xây dựng cơ sở dữ liệu tiếp thị của riêng bạn
Xây dựng một cơ sở dữ liệu với địa chỉ email và các thông tin có liên quan về các khách hàng cũ, khách hàng hiện tại và tương lai là hoàn toàn cần thiết. Nó cho phép bạn giao tiếp với họ, nhắc nhở khách hàng trước kia những thứ bạn đã cung cấp, củng cố niềm tin của khách hàng hiện tại, và khuyến khích các khách hàng tiềm năng để tiến tới mục tiêu bán hàng của bạn.
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, tạo ra một cơ sở dữ liệu của tất cả những người mà bạn biết, bao gồm những người quan tâm đến dịch vụ của bạn, bạn bè, các thành viên gia đình, cựu đối tác kinh doanh … Tuy nhiên, thông tin liên lạc của bạn không phải là các thông điệp quảng cáo bán hàng, mà đúng hơn nó là những thông tin hữu ích có giá trị nhưng liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang cung cấp.
Duy trì cơ sở dữ liệu của bạn được phát triển bằng cách cung cấp nội dung trên trang web của bạn, có bao gồm thêm một “lời mời hành động” – lời mời khách truy cập tham gia đăng ký để chia sẻ thông tin liên lạc của họ, và đổi lại họ sẽ nhận được những thông tin giá trị cho mình. Điều đó có thể bao gồm cả tặng kèm miễn phí một cuốn sách hay, hoặc một sản phẩm nào đó mà bạn đang cung cấp.
3. Duy trì ngân sách tiếp thị ngay cả khi doanh số bán hàng sụt giảm
Một sai lầm mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải khi mức doanh thu bị giảm là họ giảm bớt chi phí cho khâu tiếp thị của mình. Tuy nhiên đây lại là một sai lầm lớn. Trong thực tế, bạn cần phải đầu tư chi phí nhiều hơn, để thu hút mọi người quan tâm đến mình nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số bán hàng.
Những triển vọng mới bạn phát triển ngày hôm nay, và các khách hàng tiềm năng mà bạn đã thiết lập được mối quan hệ, sẽ là khách hàng trả tiền cho bạn. Nếu ngược lại, bạn cắt giảm dần chi phí tiếp thị của mình, nó chỉ là hồi kết cho một tương lai mù mịt phía trước.
4. Sử dụng mọi công cụ tiếp thị có sẵn
Ngày nay chúng ta có nhiều công cụ hơn bao giờ hết để giao tiếp giá trị của dịch vụ hoặc sản phẩm của mình với công chúng.
Hãy quên đi những chi phí tiếp thị đắt đỏ trong quá khứ, ngày nay bạn có thể sử dụng Twitter, Google+, Facebook và các mạng truyền thông xã hội khác để thu hút được số lượng người dùng đông đảo, có khả năng sẽ trở thành khách hàng cho mình.
Tạo ra các cuộc thảo luận có thể đã là bài học cũ, nhưng nó vẫn là một cách làm hiệu quả; cá nhân hóa, mặt đối mặt để tạo ra ấn tượng lâu dài. Các phương tiện truyền thông truyền thống như đài phát thanh, báo, tạp chí, và truyền hình cũng vẫn là công cụ mạnh mẽ và mang lại thêm nhiều lợi ích và sự tin cậy cho bạn. Doanh nghiệp của bạn, thương hiệu của bạn sẽ được nổi bật giữa đám đông dựa trên ngụ ý của các nhà báo và các talk show truyền hình.
Tạo một trang web tuyệt vời để tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng cũng là một cách để bạn tiếp cận với mọi người và giới thiệu công khai các sản phẩm hay dịch vụ của bạn với họ.
Nguồn: Blog.bizweb.vn