Nâng cao hiệu quả quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến là một công việc không hề dễ dàng cho tất cả mọi người. Quảng cáo không hiệu quả có thể gây lãng phí lớn cho cả doanh nghiệp. Thống kê cho thấy, trung bình doanh nghiệp bỏ ra 20% chi phí quảng cáo cho quảng cáo trực tuyến, và 90% doanh thu dịch vụ quảng cáo thuộc về hai ông lớn Google và Facebook. Người làm quảng cáo trực tuyến có lẽ cũng bị giới hạn rất nhiều để có thể đưa ra một ý tưởng mới thực sự hiệu quả.
Trên đây là tình hình chung về sự khó khăn khi làm quảng cáo trực tuyến, tuy nhiên chúng ta cũng có thêm một số thông tin khác qua báo cáo của Google. Chỉ xét riêng tuần đầu tiên của tháng 12, số quảng cáo xuất hiện trên các kênh dịch vụ của Google “không được nhìn thấy” chiếm tới 56,1% (con số này đo lường theo thời điểm bất kỳ Google kiểm tra). Theo cách đánh giá của Google, một quảng cáo được xem là được người dùng internet nhìn thấy là khi 50% số điểm ảnh của nó xuất hiện trên màn hình từ 1 giây trở lên. Chúng ta đang đầu tư một số tiền khổng lồ vào quảng cáo trên mạng, nhưng nỗ lực của chúng ta dường như đang bị lãng phí mà chúng ta không để ý.
Vấn đề trên có lẽ vẫn chưa là gì, khi xem xét số liệu từ một số đơn vị uy tín khác công bố, như công ty nghiên cứu mạng ComScore đã công bố có 46% những quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ được nhìn thấy. Một công ty kiểm tra gian lận quảng cáo mạng của Google, công ty Spider.io đã phát hiện ra một tỷ lệ lớn những quảng cáo được “nhìn thấy” bởi robot, chỉ cần một botnet với 120 000 máy tính lây nhiễm là đã tạo ra hàng tỷ lượt “nhìn thấy” quảng cáo từ các máy tính người dùng. Xét trên tổng thể nền kinh tế, theo Google, việc quảng cáo có hay không được nhìn thấy còn trở nên nghiêm trọng khi làm giảm hiệu quả của các công ty quảng cáo, làm bất ổn khả năng phát hành IPO của họ, đòi hỏi các công ty phải tìm ra những cách giup nâng cao hiệu quả quảng cáo của mình.
Về việc khắc phục những vấn đề này, Google cũng đưa ra một số lời khuyên, đó là về vị trí của quảng cáo. Tuy nhiên họ cũng cho rằng phụ thuộc vào cách thức làm quảng cáo online mà có nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả quảng cáo.
Trước hết, về vị trí của quảng cáo, đặt quảng cáo tại vị trí Top Banner, tức phần trên cùng của trang web thường không thực sự hiệu quả, người dùng có xu hướng cuộn xuống trước khi trang web được tải xong, kết quả là quảng cáo chưa kịp xuất hiện. Theo Google, hiệu quả của những quảng cáo xuất hiện ở nửa trên trang web đạt hiệu quả được nhìn thấy lên tới 68% nhưng nửa dưới thì chỉ là 40%.
Hay đối với các quảng cáo được xếp dọc theo trang web sẽ có khả năng được nhìn thấy nhiều hơn, bởi người dùng có xu hướng cuộn qua cuộn lại nhiều lần. Tuy nhiên các quảng cáo xuất hiện cố định ở góc dưới màn hình đạt hiệu quả là cao nhất nhưng chi phí cho chúng cũng đắt hơn đáng kể so với các quảng cáo bình thường đặt trong trang web.
Nguồn: IEIT