Làm sao để banner quảng cáo “hút” click?

Làm thế nào để có một thiết kế banner hiệu quả cho trang web? Những mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn cách tạo banner quảng cáo độc đáo thu hút người xem.

>> Marketing Tinh Gọn: một hướng đi mới hiệu quả

>> 7 lỗi thường gặp khi làm content marketing

Loại hình internet marketing phổ biến nhất – banner ads – đã phủ đầy thế giới World Wide Web kể từ thời Geocities, MySpace; quảng cáo mọi thứ từ chương trình tặng không iPad cho đến những deal bán hàng chóng vánh.

Thời gian gần đây, sự phát triển của “chiêu” quảng cáo theo hành vi người dùng cho phép các vùng quảng cáo chỉ hiện ra các banner có nội dung tương ứng với thói quen lướt web của mỗi user. Chẳng hạn như đêm qua bạn lướt qua một món sale, sáng nay bạn sẽ thấy 1 cái banner nhắc rằng sale đó đã sắp đóng rồi, nhanh tay mua đi.

Hiện tượng “mù” banner ngăn user click

Với mật độ quá dày đặc, banner ads thường bị user bỏ qua. Nguyên do thì có nhiều, có thể họ sợ bị dính spam, virus, popups … hoặc họ cảm thấy nội dung banner chẳng liên quan gì tới bản thân họ hay nội dung họ đang xem.

Trong một khảo sát của AdKeeper, 43% người được hỏi cho biết họ không hứng thú với banner ads và 31% chỉ click quảng cáo khi cao hứng nhìn vào chúng. Banner ads chắc chắn là một phương tiện kém hiệu quả cho các nhà quảng cáo. Nhưng mọi chuyện có lẽ sẽ khác nếu áp dụng các nguyên tắc bên dưới.

Chữ ít, hình gọn

Trong thời buổi flat design đang lên ngôi, mấy cái banner màu mè chỉ càng thêm nghịch mắt, kém hấp dẫn. Hãy tiễn vong flash, gifs, “bảy sắc cầu vồng”; thay vào đó là các banner với nội dung ngắn gọn, hình ảnh ngay ngắn để thu hút các cặp mắt tò mò.

Bạn có thể xem mẫu quảng cáo của L.L. Bean bên dưới. Hình ảnh sản phẩm được đặt rất nổi bật ngay giữa banner. Phần text trắng in đậm ở trên đầu cho người xem biết họ sẽ được gì khi click vào quảng cáo. Mẫu quảng cáo cực kỳ phù hợp với hình ảnh thương hiệu L.L. Bean, vì thế giảm đến mức thấp nhất khả năng user nhầm lẫn hay khó chịu. Ở phía dưới, một nút call-to-action sáng màu cho user biết cách tương tác và thu được lợi ích từ nội dung đang được quảng cáo.

lam-sao-de-banner-quang-cao-hut-click-1

Thông điệp call-to-action rõ ràng

Số lượt click chính là giá trị cao nhất của một banner, vì thế, làm sao để tạo động lực thu hút user là việc cực kỳ quan trọng.

Những banner tốt nhất đều có thông điệp call-to-action (CTA) rõ ràng, cung cấp thông tin chính xác về quyền lợi user có thể được khi click vào quảng cáo. 57% đối tượng khảo sát của AdKeeper luôn e ngại sẽ mở ra nội dung gì đó mà thà rằng không mở từ đầu. Đơn giản là họ không biết chắc nó sẽ dẫn đến đâu hoặc có lợi ích gì không.

Để làm tối thiểu mức nghi ngờ của người xem quảng cáo, bạn cần có một thông điệp CTA mạnh, được làm nổi bật bởi màu sáng, để không chỉ “gợi ý” user click vào, mà còn thông tin cho user biết là họ sẽ được dẫn đi đâu nếu click. Banner dưới đây là ví dụ của một CTA tốt: vừa nổi bật, vừa cho user lý do để họ click vào.

lam-sao-de-banner-quang-cao-hut-click-2

Thống nhất – Xuyên suốt

Không gì làm rối user hơn việc mẫu quảng cáo một kiểu, mà click vào thì lại dẫn về một trang nào đó chẳng ăn nhập gì. Vì thế, kiểu dáng thiết kế, hình ảnh của banner cần phải tương đồng với landing page của bạn.

Hình ảnh thương hiệu của bạn có màu sắc, font chữ, khẩu hiệu đặc trưng nào, banner của bạn cũng nên theo như thế. Volkswagen đã xây được một hình ảnh thương hiệu rất mạnh, và cũng nổi danh là kẻ biết thống nhất hình ảnh đó qua nhiều kênh nội dung khác nhau, ví dụ như mẫu banner dưới đây.

lam-sao-de-banner-quang-cao-hut-click-3

lam-sao-de-banner-quang-cao-hut-click-4

Chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp

Mặc dù chọn vị trí lên banner khó kiểm soát hơn nhiều với việc thiết kế banner, nhưng nếu bạn làm tốt, lợi ích thu về là rất đáng đồng tiền bát gạo.

58% người tham gia khảo sát của AdKeeper thấy nội dụng banner họ gặp không liên quan gì tới họ, và điều đó giảm khả năng banner thu hút được họ. Cookies và các chiến lược marketing theo hành vi đã hỗ trợ được nhà quảng cáo đưa banner liên quan nhiều hơn đến user. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm hay hơn nữa nếu đầu tư tạo ra những nội dung banner có “dính líu” đến nhiều user, dẫu cho họ có những yếu tố nhân khẩu học và hành vi lướt web khác nhau.

Nissan đã có một ví dụ điển hình cho chiến thuật chọn vị trí quảng cáo tuyệt vời. Nissan đã lấy dữ liệu từ một trang môi giới nhà đất tên Dubizzle để tự động hiển thị các mẫu quảng cáo khác nhau tùy theo mức chi tiêu, nơi ở và mẫu gia đình của từng user.

Tương tác

Giờ đây, bạn cũng chẳng phải bị bó buộc vào kiểu tương tác nhàm chán như cho user bắn vịt bay ngay màn hình như hồi 1999 nữa.

Sự tiến bộ trong lập trình web cho phép chúng ta làm được rất nhiều hơn thế. Ví dụ như banner này của Adidas. User được khuyến khích giữ chọn cây viết và vẽ vời bất cứ đâu họ thích. Mỗi nét vẽ sẽ được bẻ ra nhiều nhánh, và một người chạy bộ bắt đầu chạy theo các nét vẽ. Các định luật vật lý thông thường như trọng lực không hiện hữu trong mẫu quảng cáo này, để thể hiện tagline của Adidas: “Impossible is Nothing.”

Hãy đơn giản

Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất: Hãy làm mọi thứ thật đơn giản! Xác định mục đích chính, thương hiệu, CTA của bạn là gì và chỉ thể hiện đúng nhiêu đó mà thôi. Càng nhét nhiều nội dung vào khu vực quảng cáo chật hẹp, bạn càng khiến user rối trí. Mẫu banner dưới đây của StumbleUpon bám sát hình ảnh thương hiệu, cực kỳ đơn giản và CTA cũng cực rõ ràng.

lam-sao-de-banner-quang-cao-hut-click-5

Kết luận

Đừng để thiết kế của bạn giới hạn bởi đường viền của vùng quảng cáo. Dù đâu đó bạn có thể chỉ tạo ra một mẫu banner sáo rỗng, nhưng vẫn cứ nên thử suy nghĩ khác đi 1 chút, vì đó là chìa khóa để thiết kế nên những mẫu banner hấp dẫn. Mẫu quảng cáo cần thể hiện mục đích, CTA rõ ràng; chứa đựng nội dung liên quan đến các nội dung chính của website, và phải luôn bám lấy thương hiệu.

Nhiều người cho rằng banner ads sớm muộn cũng thành tàn dư của quá khứ, nhưng sự phổ biến của nó trên các website đang chứng minh điều ngược lại. Không gian quảng cáo và người xem vẫn còn đó, các nhà quảng cáo và thiết kế chỉ cần cố gắng sử dụng hết tiềm năng của banner ad là có thể thu về số click mục tiêu.

Nguồn: thenextweb

0969.63.2018