Marketing Tinh Gọn: một hướng đi mới hiệu quả

Nếu bạn đang muốn bỏ qua phương pháp marketing truyền thống vốn làm hao tốn nhiều nguồn lực và thời gian, Minimum Viable Marketing (MVM – marketing tinh gọn) sẽ là một giải pháp thay thế đáng tìm hiểu.

>> 7 lỗi thường gặp khi làm content marketing

>> Làm sao để banner quảng cáo “hút” click?

Hoạt động kinh doanh đang trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Thị trường biến động cực nhanh, sản phẩm mới liên tục được tung ra ở mọi ngóc ngách toàn thế giới, cạnh tranh toàn cầu cũng trở nên gay gắt. Mỗi bộ phận nhỏ của mỗi doanh nghiệp cần phải không ngừng phát triển, thích nghi thì mới mong tồn tại và phát triển. Và chắc chắn mảng marketing cũng không ngoại lệ. Cách tổ chức team marketing đông đúc với những khoảng ngân sách hào phóng cùng các yêu cầu thuê agency liên tục đã là dĩ vãng. Trong thời buổi marketing “trong khuôn khổ”, yêu cầu chặt chẽ về tốc độ, hiệu quả kinh doanh, về ROI; có lẽ đã đến lúc bạn cần biết đến Marketing Tối Giản (Minimum Viable Marketing – MVM).

MVM có nền móng từ phương thức quản lý dự án tinh gọn, linh hoạt (Lean and Agile). MVM từ bỏ phương thức lên kế hoạch tuyến tính chặt chẽ, hoặc kiểu một vòng tuần hoàn các bước định nghĩa, thiết kế, phát triển kế hoạch và các phương tiện marketing, ngân sách, thực thi, và cuối cùng là khâu báo cáo. Thay vào đó, MVM tập trung vào việc thử-sai thông qua đo lường kết quả của các hoạt động lặp đi lặp lại. Ý tưởng cơ bản của phương pháp này là tối ưu hoạt động truyền thông và thực thi để mỗi chiến dịch thu về kết quả tốt nhất. Thật ra MVM cũng chỉ đi theo lối nghĩ hết sức tự nhiên khi tiếp cận hoạt động marketing: xây dựng các chiến dịch mới dựa trên những yếu tố thành công của kết quả chạy thử/kết quả hoạt động trước đây.

marketing-tinh-gon-mot-huong-di-moi-hieu-qua

4 bước chính của MVM

.Xác minh: chạy thử và tối ưu để tìm ra chiến thuật và điều kiện hiệu quả.

.Đo lường: thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá tác động của chiến dịch.

.Rút kinh nghiệm: tìm ra bài học để “tút” thêm hướng tiếp cận, phương pháp.

.Cải thiện: tập trung vào những chỗ chưa hiệu quả để tìm cách cải thiện.

Phương pháp truyền thống đi kiểu cuốn chiếu, bước 1 kết thúc thì mới bắt đầu bước 2. MVM thì linh hoạt hơn khi các hoạt động diễn ra liên tục, đồng thời; các vấn đề được nhận biết và giải quyết nhanh hơn.

Phương pháp truyền thống lãng phí rất nhiều nguồn lực vào kế hoạch và việc đặt chỗ cho các kênh truyền thông; đến nỗi marketer thường chỉ còn kịp xác lập được danh sách công việc phải làm và gửi thông điệp đến người tiêu dùng trong các chiến dịch cỡ lớn.

Hãy cùng xem lại mô hình hoạt động của một chiến dịch marketing tiêu biểu:

. Doanh nghiệp phát triển nên một ý tưởng hoặc mảng việc mới, yêu cầu phải lên được một chiến lược, chiến dịch marketing nhanh chóng.

. Kế hoạch bắt đầu bằng việc xác định tổng thể các phương pháp sẽ được sử dụng.

. Các yếu tố khác: xây dựng data, viết nội dung, thiết kế … (đều rất tốn thời gian, tiền bạc)

. Launching – mọi thứ được tung ra theo timeline siết sao.

. Cuối cùng, kết quả được thu thập và tổng hợp, phân tích.

Cách nào để cải thiện?

Một điểm yếu của phương thức truyền thống là chúng ta ép thị trường, ép người tiêu dùng phải phải tiếp xúc với những chiến dịch marketing hoành tráng chưa được kiểm nghiệm, đo lường mãi cho đến khi nó kết thúc; mà lúc này chắc mẩm là ta đã tiêu tốn một mớ không nhỏ thời gian và tiền bạc vào nó. Làm sao chúng ta có thể biết được cái ta đem đến có phù hợp với đối tượng mục tiêu? Thậm chí đối tượng mục tiêu đó ngay từ đầu chúng ta xác định đã đúng chưa?

Vậy, trong khi các chuyên gia marketing vẫn mải mê với các nghiên cứu, thử nghiệm, tinh chỉnh cách tư duy và chức năng dựa trên kết quả phân tích dữ liệu tỉ mỉ; liệu các tiếp cận nặng “thực chiến” như MVM có thể cho chúng ta biết chiến dịch có được đón nhận như các mục tiêu đề ra hay không?

Một chiến dịch MVM trước tiên đã phải xác lập phương pháp tiếp cận với một nhóm đối tượng nhỏ, “mài dũa” lại để bỏ đi những yếu tố kém hiệu quả. Rồi lại tiếp tục thêm vào các công cụ, phương thức mới; mở rộng đối tượng …v…v để tăng thêm số lượng yếu tố hiệu quả. Việc đo lường và đánh giá được thực hiện tức thời. Kết quả là giảm được hao phí, thu được kết quả nhanh chóng và cắt giảm chi phí cùng những lợi ích khác.

Khuyến khích đột phá

MVM cực kỳ đắc dụng nếu bạn muốn khuyến khích các ý tưởng đột phá. Các tổ chức được thử nghiệm cách tiếp cận mới mẻ mà không phải tốn chi phí hoặc mắc phải rủi ro phải chọn lại nhóm đối tượng mục tiêu.

MVM giúp thực hiện các thử nghiệm mới với kênh truyền thông, đối tượng và chiến thuật trên một nhóm nhỏ để đánh giá hiệu quả. Nó còn có thể phục hồi lại mức độ hiệu quả của các hoạt động, chiến dịch cũ đang thiếu sức hút.

Kiểm soát ngân sách

MVM cho phép kiểm soát ngân sách tốt hơn nhiều. Bởi được đo lường và rút kinh nghiệm liên tuc, chúng ta rất dễ dự đoán được ROI.

Các công cụ số cũng đặc biệt hữu dụng với MVM, ví dụ như các cỗ máy tìm kiếm trả phí hoặc các bản chiến lược quảng cáo online. Lúc này những khoản ngân sách nhỏ được phân bổ để xác định hiệu quả từng thành phần của chiến dịch trước khi một khoản đầu tư lớn hơn được thông qua.

Các hoạt động quan trọng như tạo nội dung đã từng rất đắt đỏ. Nhưng với MVM, khi mỗi thông điệp, chủ đề đều được đánh giá liên tục để tìm ra cái nào có sức lan tỏa nhất; thì chỉ những cái nào hiệu quả mới nhận được bước đầu tư tiếp theo.

Tốc độ

Xuất hiện sớm trên thị trường là thế mạnh cạnh tranh nếu bạn kinh doanh trong những môi trường phát triển nhanh chẳng hạn như công nghệ. MVM rút ngắn được thời gian từ lúc phôi thai ý tưởng đến khi sản phẩm có mặt trên thị trường. Rồi sau đó bạn có thể vừa phát triển thị phần, vừa đánh bóng thương hiệu mà chỉ cần đầu tư vào những hoạt động marketing hiệu quả nhất.

Chú trọng vào kết quả

Vì MVM chỉ tiếp tục phát triển những hoạt động đem lại kết quả tốt, càng chạy chiến dịch, hiệu quả chung sẽ càng được cải thiện. Bắt đầu bằng những hoạt động tối thiểu để có mặt trên thị trường, nhưng sau đó bạn sẽ có cơ hội thay đổi và chỉ giữ lại những gì đáp ứng đúng mục tiêu đã đề ra

Thay vì chăm chăm lập ra một kế hoạch thật chi tiết cùng các dự trù hoàn hảo, MVM xông ra thị trường với các hoạt động cơ bản nhất, sau đó mới đánh giá lại và cải thiện. Các phương pháp đo lường được coi trọng, vì thế bạn sẽ có được các dẫn chứng thuyết phục về ROI và các kết luận thu thập được dành cho những mục tiêu lớn hơn sau này.

Nguồn: digitalmarketingmagazine

0969.63.2018