Lịch sử biểu trưng Google – Ý nghĩa biểu trưng Google bạn đã biết chưa?
Hầu như ai cũng sử dụng Google mỗi ngày, bạn muốn tìm kiểm sản phẩm gì, hay tìm kiếm thông tin gì đều cần đến công cụ của Google để tìm kiếm. Mỗi lần vào google bạn đều nhìn thấy logo biểu trưng của Google xuất hiện, hình như bạn sẽ thấy một vài thay đổi của nó sau một thời gian hay vào những ngày đặt biệt. Vậy bạn đã biết về Lịch sử biểu trưng google và ý nghĩa biểu trưng Google hay chưa?
Nhìn lại lịch sử phát triển các biểu trưng của Google, biểu trưng hiện tại của Google, được sử dụng vào ngày 1 tháng 9 năm 2015, có kiểu chữ riêng mang tên “Product Sans”, với màu sắc dịu hơn và có nét tương đồng với logo công ty mẹ của Google, Alphabet Inc.
Logo đầy màu sắc của Google là một trong những phần thương hiệu dễ nhận biết nhất trên internet – nhưng nó đã trải qua rất nhiều thay đổi lớn trong hai thập kỷ qua.
Các công ty mang tính toàn cầu có một thiết kế logo kinh doanh độc đáo và đáng nhớ. Trong thực tế, nhiều trong số các Logo đã trở thành một phần của những kỷ niệm và văn hóa của chúng ta. Logo của Google là một trong những biểu tượng được công nhận là được nhiều người biết đến nhất. Đơn giản là do Google là một công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Giống như nhiều biểu tượng nổi tiếng khác, phía sau biểu tượng nổi tiếng này là cả một câu chuyện.
Google có hai điều rất phổ biến
- Đầu tiên, công cụ tìm kiếm của Google là một trong những công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.
- Thứ hai, đây là một biểu tượng khi nói đến Internet.
Hiện nay:
- Chắc hẳn ai cũng có thể biết về Logo của Google?
- Mọi người đều có thể ngay lập tức nhận ra logo của Google ngay ngay cả khi nhìn từ xa.
Bạn có biết không?
- Đôi khi, khía cạnh hấp dẫn nhất của logo không chỉ là hình thức bên ngoài. Đó là câu chuyện dài, những câu chuyện và sự kiện đằng sau nó.
- Và logo của Google cũng không khác biệt. Nó cũng có nhiều sự kiện điên rồ liên quan đến nó, điều đó có thể khiến bạn bất ngờ.
Vì sao google có sự thay đổi biểu trưng?
Lịch sử của Google bắt đầu vào năm 1995 với cái tên BackRub có nghĩa là cung cấp thông tin vô hạn về bất kỳ chủ đề nào mà bạn mong muốn. Đây là dự án nghiên cứu nền tảng tìm kiếm thực hiện bởi Larry Page, khi đó ông đang là một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại trường Đại học Stanford và Sergey Brin. Vào tháng 8/1996, BackRub đã lập chỉ mục được 75 triệu URL và lấy dữ liệu từ 30 triệu trang web – một con số ấn tượng ở thời điểm đó. Lúc này, BackRub được viết bằng Java và Python, chạy trên nền Linux với vài máy Sun Ultras và Intel Pentium.
Mãi đến năm 1997 thì một hệ thống Google như chúng ta biết hiện nay mới được hình thành. Nhưng thiết kế trang web vẫn còn quá khác xa so với hiện nay. Khi đó, logo 3D đang là trào lưu và Google cũng vậy. Bên dưới là 2 khung tìm kiếm, 1 tại Stanford và 1 là các web khác.
Được chính thức thành lập vào năm 1998 Google là công ty công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới có trụ sở tại Mountain View, California. Được coi là thương hiệu mạnh nhất thế giới trong các loại công cụ tìm kiếm, nó dẫn đầu bởi những bước nhảy vọt. “Google” thực sự bắt nguồn từ lỗi chính tả của “googol”, có nghĩa là chữ số 1, tiếp theo là 100 số không. Nhưng ngay cả thương hiệu mạnh nhất thế giới cũng cần thay đổi để bắt kịp với những thay đổi và nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong những năm qua, Google đã phát triển và thử nghiệm rất nhiều mẫu logo, liên tục được cải thiện và thêm các thiết kế sáng tạo để bắt kịp với danh mục đầu tư đang phát triển hiện có của nó. Google đã tạo ra hơn 1500 “Google Doodles” để sử dụng vào các sự kiện và dịp khác nhau.
Biểu tượng thương hiệu của Google là một thương hiệu cực kỳ mạnh mẽ và là một trong những biểu tượng phổ biến nhất và được nhận biết ngay lập tức trên thế giới. Tất cả các màu được sử dụng trong biểu trưng thương hiệu của Google thể hiện độ chính xác, độc đáo, phát triển, sang trọng và xuất sắc. Từ năm 1998 đến nay, biểu trưng của Google đã trải qua nhiều thay đổi khác nhau nhưng biểu trưng mới nhất là cái quan trọng nhất. Cảm thấy rằng logo mới năng động hơn và dễ tiếp cận hơn vì trông mượt mà hơn nhưng vẫn giữ được màu sắc của nó là đỏ, xanh dương, xanh lục và vàng.
Theo thời gian, Google đã thực hiện các thay đổi nhỏ như chỉnh sửa không gian chữ và bóng…nhưng thay đổi được thực hiện vào tháng 9 năm 2015 có những thay đổi lớn về phông chữ và kiểu chữ. Google đã cập nhật biểu trưng bằng kiểu chữ sans serif, một cách ngẫu nhiên của Google, trông có vẻ hiện đại hơn. Ngoài ra, phông chữ này mang lại sự linh hoạt để dễ đọc hơn các phông chữ khác và hoạt động tốt trên các trang web và các loại màn hình khác nhau.
Google thậm chí còn cập nhật các favicon xuất hiện trên màn hình khi bạn tải một trang web google trên tab trình duyệt với 4 màu sắc với chữ G cho nó nhiều màu sắc hơn như một phần mở rộng của logo mới.
Đó không phải là điều lớn nhất mà Google đã làm với sự thay đổi logo của họ, nó chỉ để giúp tương tác với người dùng tốt hơn. Trong quá trình tìm kiếm bằng giọng nói, biểu trưng của Google sẽ biến đổi từ ‘Google’ thành các dấu chấm, chúng sẽ trở thành bộ cân bằng, phản ứng với âm thanh của giọng nói. Thời điểm bạn nói xong thì dạng sóng sẽ biến đổi thành các dấu chấm và quay tròn như Google khi kết quả hiển thị.
Google sẽ làm việc rất chăm chỉ để mang lại sự thay đổi thân thiện và năng động hơn. Và họ đã chỉ ra rằng sự thay đổi chỉ là những điều nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn về cách người tiêu dùng cảm nhận những thay đổi.
Biểu trưng Google đầu tiên:
Câu chuyện của Google bắt đầu vào năm 1996. Lúc đó, nó chỉ là một dự án nghiên cứu còn non trẻ tại Đại học Stanford, có tên mã là “Back Rub” của nhà sáng lập Larry Page. Thậm chí còn có một logo cho nó:
Phiên bản đầu tiên của logo Google sẽ không bao giờ giành được bất kỳ giải thưởng thiết kế nào vì nó rất bình thường. Dường như nó được tạo ra bằng cách sử dụng Microsoft Word, đó là một lời nhắc nhở thực sự về việc internet sớm có thể xấu đến mức nào.
Lúc này, logo này chỉ được đưa ra khi các công cụ tìm kiếm vẫn còn là một dự án nghiên cứu được thực hiện bởi Larry Page và Sergey Brin tại Đại học Stanford. Khi cặp đôi này quyết định khởi chạy Google chính thức, Brin đã tự mình thiết kế tốt hơn bằng cách sử dụng công cụ chỉnh sửa hình ảnh nguồn mở phổ biến GIM
Như bạn có thể thấy, một số yếu tố của thiết kế logo của Google đã quen thuộc hơn. Thứ tự màu sắc hơi khác một chút, nhưng điều đó sẽ được sửa đổi trong một phiên bản mới được sử dụng từ tháng 10 năm 1998 trở đi.
Logo này kiểu chữ Baskerville Bold, giống như ban đầu của nó, nhưng đã được điều chỉnh hiệu ứng 3D trên các chữ, và thêm vào một dấu chấm than – một sự thay đổi thương hiệucũng giống như Yahoo tại thời điểm đó.
Lịch sử phát triển của biểu trưng Google:
Biểu trưng google từ 1999 đến năm 2000:
Khi Google phát triển và ngày càng nổi tiếng hơn, họ ra quyết định thực hiện nâng cấp thương hiệu của mình. Page và Brin quyết định kêu gọi các dịch vụ của nhà thiết kế Ruth Kedar, người đã tạo nên tên tuổi của mình trong việc tạo ra các bộ bài được ca ngợi rộng rãi, và vào cuối những năm 1990, cô được gia nhập làm thành viên của khoa nghệ thuật tại trường đại học Stanford.
Kedar đã tạo ra một số mẫu khác nhau cho phiên bản mới của logo. Nhiều người trong số họ đã sử dụng hình ảnh để thể hiện các thành phần cốt lõi của trải nghiệm Google, như mục tiêu gợi lên độ chính xác và dùng biểu tượng kính lúp để đảm bảo rằng rõ ràng đó là công cụ tìm kiếm.
Kedar đã làm ra một sản phẩm cuối cùng với một dòng chữ duy nhất với kiểu chữ Times New Roman huyền thoại, kiểu font có chân được cho là dễ đọc hơn. Kedar đã hoàn thành dòng chữ với 3 màu cơ bản, nhưng thay vì đi theo một mô hình khuôn mẫu, cô đã đưa thêm một màu xanh lá vào chữ L, điều này nói lên ý tưởng là Google sẽ không theo bất cứ một quy tắc nào. Kết cấu và bóng đổ của mỗi chữ cái được thể hiện một cách không quá phô trương nên cho cảm giác vừa nhẹ nhàng, vừa cứng cáp nhưng thanh tao.
Thiết kế của cô đã được sử dụng từ ngày 31 tháng 5 năm 1999 đến ngày 5 tháng 5 năm 2010 – biểu trưng được sử dụng dài nhất của công ty cho đến ngày nay. Đây là logo đưa Google lên đầu thị trường công cụ tìm kiếm, nhưng sự thay đổi của Internet cuối cùng đã buộc công ty phải thay đổi diện mạo lâu dài của mình cho phù hợp.
Biểu trưng của google từ 2010 đến năm 2015:
Trong thập kỷ qua, Google đã nhìn thấy tất cả các công ty thay thế chi tiết logo với sự lặp lại mới hơn dựa trên khối phẳng của màu sắc.. Google cũng cải tiến theo đó nhưng quá trình thay đổi của nó diễn ra theo hai giai đoạn riêng biệt:
Sau khi thay đổi thành màu sáng hơn và tạo hiệu ứng bóng tối hơn vào năm 2010, Google đã thực hiện những thay đổi lớn đối với logo của mình vào năm 2013. Hiệu ứng 3D trên chữ đã hoàn toàn bị loại bỏ và một số thay đổi nhỏ về typographic đã được thực hiện. Đường thẳng thay thế bằng đường cong ở chữ ‘e’.
Và cuối cùng là biểu trưng google mới hiện tại
Google đã quyết định thay đổi logo mới cho phù hợp với thiết kế phẳng hóa mọi thứ, chọn bo tròn một số góc cạnh và làm cho logo dễ đọc hơn dù là trên những thiết bị có màn hình nhỏ.
Sự thay đổi này tương đối nhỏ so với những gì thay đổi sau 2 năm sau đó với một kiểu chữ hoàn toàn mới.
Google đã tạo ra phông chữ này được gọi là Product Sans, in-house. Nó làm nổi bật được độ tương phản cao của màu sắc trong biểu trưng, đồng thời cũng là phông chữ hiện đại hơn không giống như làm bằng máy đánh chữ. Điều này đã trở thành xu hướng được mọi người sử dụng từ Microsoft cho đến Motorola.
Logo Google mới nhất duy trì nhận dạng trực quan của các thiết kế trước của nó, nhưng kiểu chữ mới làm cho nó trông hiện đại hơn. Nó đi kèm với một phiên bản của chữ “G” được cách điệu được sử dụng cho các biểu tượng ứng dụng.
Dưới đây là 10 thông tin thú vị về biểu tượng Google mới
1. Logo mới của Google là biểu trưng Logo thứ bảy của Google và thứ sáu kể từ khi công cụ tìm kiếm của Google được giới thiệu vào năm 1998.
2. Đây là lần đầu tiên Google công bố một logo mới với hình tượng trưng trên các trang chủ của Google trên khắp thế giới.
3. Biểu tượng Google mới kết hợp “các dạng hình học cùng sự đơn giản cảm hứng in thư từ sách giáo khoa”.
4. Biểu tượng Google mới vẫn giữ biểu tượng chữ ‘e’ được xoay từ biểu tượng Google trước đó, như một lời nhắc nhở rằng Google sẽ “luôn luôn có chút độc đáo”.
5. Ngoài logo mới, Google đã tạo ra một kiểu chữ san-serif mới có tên Product Sans. Phông chữ mới sẽ được sử dụng để đặt tên cho các sản phẩm của Google và duy trì mức độ phân biệt phù hợp giữa biểu trưng của Google và tên sản phẩm.
6. Người dùng di động trước đây trên băng thông thấp được hiển thị một phiên bản khác của biểu tượng Google. Với thay đổi mới này, các logo được hiển thị trên các kết nối băng thông thấp và cao sẽ được thống nhất.
7. Hình ảnh logo Google cũ có dung lượng ~ 14.000 byte, trong khi một biến thể đặc biệt của biểu trưng đủ màu của Google dung lượng đã được giảm xuống mức 305 byte.
8. Google “tăng cường nhiệt độ cho màu đỏ, xanh lục và vàng để duy trì độ bão hòa” trong biểu tượng mới.
9. Bản sửa đổi mới nhất của biểu trưng Logo Google lớn nhất kể từ năm 1998. Những thay đổi về logo trước đây không khác biệt nhiều so với phiên bản trước đó của nó.
10. Phiên bản nhỏ gọn của biểu tượng Google, được sử dụng để xác định hầu hết các ứng dụng, chia tay biểu tượng “g” nhỏ màu xanh và thay thế bằng chữ “G” lớn bốn màu xanh dương, đỏ, vàng và xanh lục mà theo Google đó là sự “đơn giản, gọn gàng, đầy màu sắc và thân thiện” đại diện cho Google trong tương lai.
Cùng xem lại biểu trưng Google qua lịch sử chặng đường thay đổi lớn trong hai thập kỷ qua.
Kết luận
Logo của Google là một thiết kế mang tính biểu tượng. Những người thích những thay đổi thường xuyên mà công ty tạo ra trong thiết kế logo của mình. Thay đổi từ màu sắc để thay đổi diện mạo của phông chữ, Google đã thực hiện những thay đổi tinh tế.
Nếu bạn muốn một thiết kế logo ấn tượng cho khởi động của bạn, bạn nên lấy cảm hứng từ logo của Google. Một tính năng phổ biến của các logo như vậy là chúng đều là thiết kế đơn giản. Họ có khả năng truyền đạt một thông điệp theo cách độc đáo nhưng đơn giản của riêng họ.
Có thể thấy, với sự thay đổi này, ý nghĩa logo mới của Google có thể tóm lại trong 3 chữ: thuận tiện, đơn giản, dễ sử dụng mọi nơi mọi lúc – một chiến lược giống nhiều công ty công nghệ khác hiện nay: thiết kế lại giao diện đồ họa, đơn giản hóa mọi thứ và trở nên thân thiện hơn.
Điều gì tiếp theo cho biểu trưng của Google? Chỉ có thời gian mới biết. Nhưng nếu có một thứ mà chúng ta có thể học hỏi từ những thay đổi được thực hiện cho biểu trưng của nó trong hai mươi năm qua, thì công ty không ngại chỉnh sửa mọi thứ để theo kịp thời gian và bắt kịp xu hướng. “Thay đổi là hằng số duy nhất”. Toàn bộ ý tưởng về thay đổi trong biểu trưng là làm cho Google trở nên tốt hơn và giúp mọi người dễ tiếp cận hơn vì nếu các biểu tượng thân thiện thì sẽ càng ngày càng có nhiều người sử dụng Google
Từ khóa tìm kiếm: Biểu trưng Google, lịch sử biểu trưng Google, ý nghĩa logo Google, biểu trưng Logo Google, biểu tượng Google, Lịch sử phát triển của biểu trưng Google, Lịch sử biểu trưng google và ý nghĩa biểu trưng Google, Lịch sử “tiến hóa” của logo Google, Lịch sử hình thành và phát triển logo Google, lịch sử các biểu tượng của Google, …