Review sách Điểm bùng phát - cuốn sách giúp nâng tầm tư duy

Điểm bùng phát là cuốn sách hay nhất của tác giả Malcolm Gladwell. Đây cũng là một trong những cuốn sách bestseller của New York Times. Nội dung cuốn sách hấp dẫn bởi đã lý giải được nguyên nhân gây nên những “đại dịch” và các sự kiện bùng nổ trong lịch sử. “Đại dịch” ở đây không chỉ giới hạn trong khái niệm về bệnh tật. Đó còn là sự trỗi dậy của một thương hiệu hay nhiều hiện tượng khác. Review cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được vì sao những điều nhỏ bé lại có thể tạo nên sự khác biệt lớn.

Đôi nét về tác giả cuốn sách

Cuốn sách Điểm bùng phát được viết bởi tác giả Malcolm Gladwell. Ông là một diễn giả, một nhà báo và nhà văn gốc Canada. Cho đến thời điểm này, Malcolm Gladwell đã cho ra mắt 5 tựa sách nổi tiếng. Tất cả chúng đều trở nằm trong số những cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times. Trong đó Điểm bùng phát là tựa sách đầu tiên được tác giả viết vào năm 2000.

Cuốn sách Điểm bùng phát được viết bởi tác giả Malcolm Gladwell
Cuốn sách Điểm bùng phát được viết bởi tác giả Malcolm Gladwell

Điều đáng chú ý là hầu hết các tác phẩm của Malcolm Gladwell đều được đào sâu và ứng dụng tâm lý xã hội học. Do đó độc giả cần có sự nghiền ngẫm để khám phá những điều thú vị, hấp dẫn trong mỗi trang sách.

Review sách Điểm bùng phát

Bìa sau của cuốn sách đã đưa ra khái niệm trọn vẹn về “điểm bùng phát”. Và cụ thể như thế nào thì chúng ta cùng review cuốn sách này ngay sau đây.

Nội dung cuốn sách “Điểm bùng phát”

Có thể thấy, cuốn sách có cái tên ngắn gọn nhưng rất hay và ấn tượng. “Điểm bùng phát” theo giải thích của tác giả thì đây là một khoảnh khắc kỳ ảo. Khoảnh khắc này chính là khi một xu thế, hiện tượng, ý tưởng hay một hành vi xã hội đã vượt ngưỡng nhất định. Những thứ nổi dậy sau điểm bùng phát được so sánh như một ngọn lửa hoang. Đây là hình ảnh so sánh vô cùng chính xác.

Sách Điểm bùng phát có rất nhiều nội dung. Trong đó chương 1 đặt vấn đề về dịch bệnh trong thập niên 90. Đây là cách để tác giả đề cập đến sự bùng phát. Tuy nhiên trọng tâm chính của cuốn sách chính là 3 nhân tố khiến “đại dịch” bùng phát. “Đại dịch” ở đây không chỉ nói về bệnh tật mà nói về mọi thứ. Cuốn sách bám sát 3 quy luật này để lý giải “đại dịch” xuất hiện quanh chúng ta. Dưới đây là 3 nhân tố được tác giả trình bày rất cụ thể trong cuốn sách:

Quy luật thiểu số

Trong nhân tố này, Malcolm Gladwell nhận định nguyên nhân gây khiến đại dịch bùng phát là do sự quyết định của một nhóm thiểu số người. Và 3 đại diện tiêu biểu cho nhóm thiểu số này là nhà thông thái, người kết nối và người bán hàng. Họ là những người có tầm ảnh hưởng đến những người khác.

Chẳng hạn như người kết nối, họ có mặt ở khắp nơi trong cuộc sống. Khả năng nổi bật của họ là kết giao bạn bè. Từ đó xây dựng lên nhiều mối quan hệ. Với khả năng này, họ có thể truyền đi những thông điệp. Nhờ đó gắn kết mọi người trên toàn thế giới lại gần với nhau hơn.

 Xuyên suốt cuốn sách là 3 nhân tố khiến đại dịch bùng phát
Xuyên suốt cuốn sách là 3 nhân tố khiến đại dịch bùng phát

Nhà thông thái không giao tiếp rộng như người kết nối. Họ không thực hiện việc gắn kết mọi người với nhau. Tuy nhiên họ lại có khả năng mạnh mẽ để khởi phát đại dịch truyền khẩu. Những việc làm, lời nói của nhà thông thái khiến người khác tin tưởng. Nhà thông thái chỉ cần truyền thông điệp của mình cho một số ít người. Và số ít người này sẽ mang những thông điệp đó để kể cho phần còn lại của thế giới.

Người bán hàng là người có khả năng thuyết phục thế giới tin để họ tin vào những điều đang còn ngờ vực.

Như vậy trong chu trình khiến cho một thứ gì đó trở thành điểm bùng phát thì nhà thông thái sẽ giữ vai trò là người cung cấp dữ liệu. Trong khi đó người kết nối sẽ giữ vai trò truyền thông tin đến nhiều người. Và cuối cùng, người bán hàng giữ vai trò thuyết phục người nghe tin vào những thông điệp đó.

Yếu tố kết dính

Dưới góc nhìn của một người làm quảng cáo, nếu bạn coi “đại dịch” là một sản phẩm thì yếu tố kết dính sẽ là điều kiện vô cùng quan trọng để châm ngọn lửa tại điểm bùng phát.

Nói một cách dễ hiểu thì trong nội tại mỗi đại dịch đều chứa đựng những chi tiết nhỏ. Những chi tiết nhỏ này chính là những yếu tố kết dính. Chúng sẽ giúp đại dịch tự lan truyền và không cần sự tác động bên ngoài. Người làm kinh doanh có thể vận dụng triết lý này. Theo đó nếu sản phẩm dịch vụ của bạn tốt thì bản thân chúng sẽ gây được thiện cảm với người mua hàng. Chúng làm cho khách hàng tin vào sản phẩm và tự lan truyền đến người khác mà không cần đến các yếu tố tác động từ bên ngoài.

Sức mạnh của hoàn cảnh

Hoàn cảnh bên ngoài là yếu tố vô cùng quan trọng để bùng phát đại dịch. Bạn có thể hình dung về một ngọn lửa cháy đượm. Nếu ngọn lửa này được tác động thêm một số yếu tố như thời tiết khô hanh, gió lớn thì càng bùng lên mạnh mẽ. Việc kinh doanh cũng vậy. Bên cạnh việc đầu tư vào sản phẩm, chúng ta cần nắm bắt cơ hội, tận dụng sức mạnh của hoàn cảnh, tạo ra “thiên thời, địa lợi” để việc kinh doanh bùng phát hơn.

Điểm bùng phát là cuốn sách hay bạn nên đọc
Điểm bùng phát là cuốn sách hay bạn nên đọc

Như vậy trong cuốn sách này, tác giả đã cho chúng ta thấy 3 nhân tố cốt lõi khiến cho đại dịch bùng phát. Đọc sách, độc giả cũng thấy được những thí nghiệm tâm lý học được Malcolm Gladwell tiến hành trong nhiều năm. Chẳng hạn độc giả biết được ý nghĩa của con số 7, con số 150,....

Cuốn sách này phù hợp với những ai?

Xuyên suốt cuốn sách, bạn đọc có thể thấy tác giả đưa ra nhiều ví dụ để làm rõ cho các khái niệm và giả thuyết. Tuy nhiên Điểm bùng phát là cuốn sách tâm lý xã hội học có tính hàn lâm cao. Do đó không phải ai đọc sách cũng có thể hiểu được ngay. Sách phù hợp với những ai đã có kinh nghiệm sống. Với các bạn trẻ, đọc cuốn sách này sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi kinh nghiệm sống chưa có nhiều. Tuy nhiên đừng vì thế mà bạn nản lòng. Bởi lẽ sau khi đọc xong, thế giới quan của bạn sẽ thay đổi trong mọi việc. Bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn về chính mình.

Cuốn sách Điểm bùng phát được viết bởi tác giả Malcolm Gladwell

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Lời kết

Điểm bùng phát là cuốn sách có chủ đề thiết thực, cấu trúc nội dung rõ ràng. Tác giả trình bày các luận điểm rất mạch lạc và giải thích logic. Đây thực sự là một cuốn sách hay giúp bạn nâng tầm tư duy.

Xem thêm:


Quay về trang chủ: Admarket, hoặc click: Công ty quảng cáo, website là gì, cách viết content, sidebar, viral, seminar, sách là gì, spam là gì, brochure, backdrop, deadline, asm là gì, vuca, web anime, web đọc truyện, celeb là gì

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Review sách 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo

    Review sách 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo

    1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo là cuốn cẩm nang bổ ích cho tất cả những ai làm việc trong lĩnh...

    Review sách Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới

    Review sách Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới

    Review sách Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới chi tiết từng chương nhỏ. Khi tìm đọc cuốn sách...

    Review sách Khởi nghiệp bán lẻ của tác giả Trần Thanh Phong

    Review sách Khởi nghiệp bán lẻ của tác giả Trần Thanh Phong

    Bạn đang vân phân, không biết có nên mua sách Khởi nghiệp bán lẻ về đọc hay không? Vậy bạn hãy tham...

    Review Marketing truyền miệng - Cách quảng cáo bán hàng hiệu quả

    Review Marketing truyền miệng - Cách quảng cáo bán hàng hiệu quả

    Review sách Marketing truyền miệng dành cho người muốn bước chân vào thương trường. Học hỏi kinh nghiệm...

    Review sách Superbosses - Tài đào tạo của siêu lãnh đạo

    Review sách Superbosses - Tài đào tạo của siêu lãnh đạo

    Superbosses - Tài đào tạo của siêu lãnh đạo, đây là một quyển sách phải đọc cho những ai muốn trở...

    Review sách Làm chủ nghệ thuật bán hàng chi tiết nhất!

    Review sách Làm chủ nghệ thuật bán hàng chi tiết nhất!

    Review sách Làm chủ nghệ thuật bán hàng cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết, kỹ năng để...

    Đọc nhiều nhất
    Review sách Đời Thay Đổi Khi Chúng Ta Thay Đổi - Andrew Matthews

    Review sách Đời Thay Đổi Khi Chúng Ta Thay Đổi - Andrew Matthews

    Hãy để cuốn sách “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” của tác giả Andrew Matthews giúp bạn hiểu...

    Review sách Sức Mạnh Của Ngôn Từ - Shin Dohyeon & Yun Naru

    Review sách Sức Mạnh Của Ngôn Từ - Shin Dohyeon & Yun Naru

    Cuốn sách Sức mạnh ngôn từ của bộ đôi tác giả Shin Dohyeon và Yun Naru sẽ là đầu sách gối đầu...

    Tóm tắt & Review sách Đời ngắn đừng ngủ dài

    Tóm tắt & Review sách Đời ngắn đừng ngủ dài

    Cuốn sách “Đời ngắn đừng ngủ dài” của tác giả Robin Sharma đã từng lọt vào top các cuốn sách...

    Tóm tắt & Review sách khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

    Tóm tắt & Review sách khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

    Với giọng văn mộc mạc, các phương pháp và kỹ năng giao tiếp được cuốn sách khéo ăn nói sẽ có được...

    Góc Nhìn Của Người Thông Thái - Robert Fulghum

    Góc Nhìn Của Người Thông Thái - Robert Fulghum

    ''Góc Nhìn Của Người Thông Thái'': Chiếc Bát Chứa Đựng Tư Duy. Những câu chuyện, góc nhìn của Fulghum...

    Những trang web review sách hay nổi tiếng tại Việt Nam

    Những trang web review sách hay nổi tiếng tại Việt Nam

    Danh sách trang web review sách chân thực nhất được các mọt sách truyền tai nhau rầm rộ. Họ là những...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.