GMV là gì? Ưu điểm và nhược điểm của GVM?

Với bối cảnh công nghệ hiện đại thì đã có những thay đổi nhất định trong hình thức kinh doanh và một số thuật ngữ kinh tế ra đời. Tiêu biểu nhất là GMV, có thể bạn đã nghe qua GMV nhưng chưa hiểu rõ GMV là gì, ưu và nhược điểm của GMV cũng như ứng dụng GMV trong kinh doanh hiện nay. Vậy nên hãy cùng Admarket tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. GMV là gì?

GMV - Gross Merchandise Volume là tổng giá trị hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định thông qua trang web nhằm trao đổi giữa khách hàng với khách hàng (C2C). GMV là thước đo sự phát triển của doanh nghiệp hoặc việc sử dụng trang web để bán hàng hóa do người khác sở hữu.
GMV là tổng giá trị hàng hóa
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) thường được sử dụng để xác định tình trạng kinh doanh của trang web hoặc thương mại điện tử vì doanh thu của nó sẽ là một con số của tổng hàng hóa đã bán và các khoản phí được tính. GMV hữu ích nhất như một thước đo so sánh theo thời gian, chẳng hạn như giá trị quý hiện tại so với giá trị quý trước đó.
GMV còn được gọi là tổng khối lượng hàng hóa; cả hai cụm từ chỉ tổng giá trị tiền tệ của tổng doanh số bán hàng.

2. Tìm hiểu về GMV

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) được tính trước khi trừ bất kỳ khoản phí hoặc chi phí nào. Nó cung cấp thông tin mà một doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng để đo lường mức tăng trưởng, thường là hàng tháng hoặc hàng năm. Nói chung, một doanh nghiệp bán lẻ có thể tính toán tổng giá trị của tất cả các lần bán hàng đã hoàn thành, mặc dù lợi nhuận hàng hóa có thể cần được loại bỏ khỏi con số này để cung cấp một phép tính chính xác.
Để tính GMV, chỉ cần nhân số lượng hàng hóa đã bán với giá bán của hàng hóa đó.

3. Ưu và nhược điểm của GMV 

Ưu và nhược điểm của GMV trong hoạt động kinh doanh: 
Ưu điểm  Nhược điểm
Cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của công ty Không phản ánh đúng doanh thu thực tế của công ty
Cho phép so sánh với các đối thủ cạnh tranh Một chỉ số giới hạn không tính đến các yếu tố khác, chẳng hạn như khách hàng lặp lại
Tính toán đơn giản và nhanh chóng để thực hiện  

 

Ưu và nhược điểm của GMV

4. Ví dụ về GMV

Hai trong số các trang C2C nổi tiếng nhất là eBay và Etsy. Giả sử, trong quý đầu tiên của năm, eBay đã bán được 100 hàng hóa. Và tất cả những hàng hóa đó đều có giá 5 đô la. Trong quý đầu tiên, GMV của eBay sẽ là 100 X $ 5 = $ 500.
Cũng trong cùng một quý, Etsy đã bán được 80 hàng hóa và tất cả hàng hóa đều có giá 4 đô la. Trong quý đầu tiên, GMV của Etsy sẽ là 80 x $ 4 = $ 320.
Trong ví dụ này, eBay có GMV tốt hơn ở mức $ 500 so với Etsy ở mức $ 320. Tuy nhiên, điều này không nói lên toàn bộ câu chuyện. Trên các trang web này, một phần doanh thu phải trả lại cho người bán đã bán hàng hóa đó; eBay và Etsy chỉ giữ các khoản phí họ tính, đó là doanh thu thực tế của họ.
Trong ví dụ này, eBay tính phí 2% và do đó, nó sẽ mang lại $ 10 ($ 500 x 2%). Mặt khác, Etsy tính phí cao hơn là 4% thì Etsy sẽ mang về $ 12,80 ($ 320 x 4%). Trong ví dụ này, Etsy thực sự hoạt động tốt hơn vì nó mang lại doanh thu bán hàng cao hơn.
Ví dụ về GMV

5. Các câu hỏi thường gặp về GMV

GMV có giống Doanh thu không?

Tùy thuộc vào loại trang web thương mại điện tử, GMV giống như tổng doanh thu. Tuy nhiên, đối với các trang web như eBay, nó phản ánh tổng giá trị hàng hóa đã bán, chứ không phản ánh doanh thu thực tế mà công ty tạo ra, vì một phần doanh thu đó là dành cho người bán hàng hóa. Doanh thu thực tế mà eBay tạo ra sẽ là từ các khoản phí mà eBay tính khi bán hàng.
GMV có giống Doanh thu không

GMV trong công ty khởi nghiệp là gì?

Trong một công ty khởi nghiệp, GMV là tổng doanh thu từ hàng hóa: tổng doanh thu mà một công ty tạo ra thông qua việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ của mình. Điều quan trọng là GMV được đo lường kết hợp với doanh thu thuần, có tính đến các khoản khấu trừ.

GMV được tính như thế nào?

GMV được tính bằng cách nhân tổng số lượng hàng hóa đã bán với giá bán của chúng trong một khoảng thời gian nhất định. GMV = Giá bán của hàng hóa x Số lượng hàng đã bán.
 
Qua bài viết trên, Admarket hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về GMV là gì, ưu và nhược điểm của GMV. Để tìm hiểu thêm nhiều khái niệm thú vị, bạn hãy thường xuyên theo dõi website Admarket nhé!
 
Xem thêm:

Quay về trang chủ: Admarket

Dịch vụ nổi bật:
  • Thiết Kế Website Chuẩn Ads + Marketing + SEO
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords Hiệu Quả tại Admarket.vn
  • Dịch vụ chạy quảng cáo trên Facebook uy tín hiệu quả
  • Khoá học online hữu ích:
  • (Miễn phí) Facebook Ads 100 - Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Dành Cho Người Mới
  • (Miễn phí) 9900+ mẫu content quảng cáo chạy ads siêu khủng
  • Trọn bộ bí quyết Facebook Marketing A-Z
  • Khóa học viết quảng cáo - nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
  • Khóa học bán hàng trên Shopee từ A-Z
  • Khóa học bán hàng trên Zalo - Zalo Marketing Mastery
  • Hướng dẫn 20 cách tạo blog kiếm tiền online hiệu quả
    Bài cùng danh mục
    Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì? Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

    Lập kế hoạch truyền thông marketing là gì? Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing như thế nào?

    Để hoạt động marketing của bạn thành công, điều đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ là bạn muốn nói...

    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    VUCA là gì? Tại sao VUCA lại quan trọng trong cả cuộc sống và kinh doanh?

    Thuật ngữ VUCA đã trở nên rất phổ biến trong kinh doanh và nó có lẽ chưa bao giờ phù hợp như lúc này....

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping là gì? Giải pháp tối ưu để phát triển thiết kế nhóm

    Mapping được sử dụng trong lĩnh vực thiết kế với nhiều sản phẩm khác nhau. Chỉ khi bạn hiểu được...

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Khái niệm marketing và các chiến lược marketing phổ biến

    Trong thời đại kinh doanh hiện nay, cạnh tranh sản phẩm rất khốc liệt và thời gian chú ý của người...

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

    Ấn tượng ban đầu chính là yếu tố quyết định người tiêu dùng có quan tâm đến sản phẩm đó hay...

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    Quảng cáo VOV giao thông - Đài tiếng nói Việt Nam

    VOV Giao thông là kênh radio có lượng thính giả lớn đang giữ vị trí quan trọng trên thị trường phát...

    Đọc nhiều nhất
    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Sự giống và khác nhau giữa quản trị kinh doanh và Marketing?

    Bài viết phân biệt giữa Quản trị kinh doanh và Marketing, có gì khác nhau giữa hai loại hình này. Có nhiều...

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Top 3 công cụ thống kê lượt truy cập và phân tích website miễn phí

    Với 3 công cụ thống kê lượt truy cập website trực tuyến miễn phí trên đây mà Admarket đã chọn lọc...

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông là gì? Tổng quan về khủng hoảng truyền thông

    Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một...

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Công cụ và nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số

    Chuyển đổi số là gì? Trong thời đại internet bùng nổ, khái niệm chuyển đổi số được nhắc đến...

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Tổng quan về marketing truyền thống

    Marketing truyền thống là gì? Những lợi thế của marketing truyền thống là gì? Ưu và nhược điểm của...

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Vai trò của meta, sapo, tiêu đề, hình ảnh và video trong 1 bài SEO

    Viết content SEO đang là nghề nghiệp ưu thích của rất nhiều bạn trẻ trong thời đại 4.0. Bạn muốn...

    Blog Admarket - Ý tưởng, giải pháp về Quảng cáo, chiến lược marketing, digital marketing, truyền thông, thương hiệu, phát triển website,...Chuyên trang cập nhật thông tin liên tục, và đầy đủ nhất.