Những sai lầm trong SEO nên tránh

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Dịch vụ SEO là một trong những mạch máu của bất kì doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nào. Nếu website bán hàng của bạn không nhận được một lượng truy cập ổn định từ công cụ tìm kiếm Google thì rất có thể sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt để tìm ra những khách hàng tiềm năng mới cho cửa hàng của mình.

Gần một nửa người làm nghề tiếp thị online ở các công ty tham gia vào một khảo sát gần đây cho biết rằng họ phụ thuộc 25% vào công cụ tìm kiếm hoặc hơn thế. Bạn không nên phụ thuộc vào Google (hay bất kì một kênh nào khác) là công cụ duy nhất để giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thế nhưng bạn nên cố gắng để đảm bảo rằng website của bạn có thể được tìm thấy một cách dễ dàng trên đó thông qua các từ khóa.

Dù cho bạn đã hiểu những nguyên tắc cơ bản của việc SEO, thì vẫn có nhiều thứ khiến website của bạn không nằm ở thứ tự xếp hạng như mong muốn. Một khi từ khóa mà bạn chọn trở nên phổ biến thì sự cạnh tranh lại càng cao, rất có thể xếp hạng website của bạn sẽ dễ bị “xuống dốc không phanh”. Thế nhưng nếu bạn tránh được 6 sai lầm chung mà chúng tôi liệt kê dưới đây, bạn sẽ có thể trở lại một cách đầy ngoạn mục.

1. LẠM DỤNG NHỒI NHÉT QUÁ NHIỀU TỪ KHÓA

Như đã từng nhắc tới, các công cụ phổ biến như Google Trends và Ubersuggest sẽ giúp bạn khám phá ra những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực của bạn, trong khi Google Keyword Planner lại cho bạn biết về số lượng và năng lực cạnh tranh của các đối thủ. Cụm từ khóa càng cụ thể, càng giúp website của bạn nằm ở trang đầu, và càng tập trung được khách hàng mục tiêu.

Một khi bạn thực hiện việc nghiên cứu từ khóa tốt và sau đó tập trung thành một danh sách các cụm từ khóa bạn muốn tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm, bạn có thể dễ bị cám dỗ sử dụng tất cả danh sách đó vào trang mô tả từ khóa của bạn.

Để xếp hạng những từ khóa liên quan trên Google, bạn cần đảm bảo rằng những từ khóa của bạn xuất hiện ở tất cả các trang trên website. Nhưng thế không có nghĩa là đặt bừa bãi, cố nhồi nhét vào, bạn phải đặt chúng một cách có chủ đích và hợp lý nếu bạn không muốn bị trừ thứ hạng và cho vào danh sách đen vì đã lạm dụng các từ khóa, mà trong thuật ngữ của SEO là “ nhồi nhét”.

nhung-sai-lam-trong-SEO-1

Nên đặt số lượng từ khóa một cách hợp lý

Để các thuật toán của Google không phạt bạn vì bạn đã cố thao túng họ, hãy đặt các từ khóa một cách có giới hạn. Chỉ sử dụng chúng ở những nơi hợp lý, có chủ đề liên quan và không dùng lặp lại quá nhiều lần trên một trang. Nếu dữ liệu trong trang và nội dung website của bạn dành cho khách hàng của bạn đọc chứ không phải là các robot của Google thì bạn đang đi đúng hướng rồi đấy.

Không nên để nhiều hơn 2 hoặc 3 từ khóa xuất hiện trên bất kì một mô tả trang hay tiêu đề trang nào. Việc sáng tạo và sử dụng nhiều từ khác có nghĩa tương tự như từ khóa sẽ có ích cho bạn thế nhưng chất lượng nội dung và sự dễ hiểu phải được đặt lên hàng đầu.

2. GẮN LINK XẤU, LINK TRÀN LAN VÀ KHÔNG LIÊN QUAN

Có 3 loại link liên quan tới việc SEO website của bạn là: các link trên các site khác dẫn tới website của bạn (được gọi là “backlinks” hay “inbound links”), các link trên trang của bạn dẫn tới các trang khác (được gọi là “outbound links” hay là “linking out”) và các link trên trang của bạn dẫn tới một bài, mục khác trên chính trang của bạn luôn (gọi là “internal links”). Cả 3 loại link này cần được để ý và kiểm soát một cách thường xuyên.

Một vài năm trước, bạn có thể cải thiện thứ hạng bằng cách trả tiền cho một trang thứ 3 để họ gắn các link tới trang của bạn, thế nhưng giờ đây Google đã để mắt hơn tới những dạng link như thế này. Bây giờ, nếu bạn gắn link trên một trang mà trang đó có tên miền không đáng tin cậy hoặc có nội dung không liên quan, thứ hạng của bạn rất có thể bị giảm sút một cách nghiêm trọng.

Với các link trong trang và ngoài trang, thì đều có một nguyên tắc chung, đấy là: đặt ở những nơi có liên quan tới nội dung trang của bạn, và đặt một cách hạn chế không tràn lan.

3. NHỮNG LINK LIÊN KẾT NGUY HIỂM

Một số website hoặc danh bạ doanh nghiệp được xem là “mũ đen”, do đó, nếu website của bạn có link tại đây, xếp hạng tìm kiếm rất có thể bị giảm sút. Thế nhưng cũng có nhiều ngoại lệ. Các trang có uy tín như Yelp là những ví dụ điển hình. Bạn có thể tăng khả năng xuất hiện trang và các đường dẫn ngoài trang bằng cách đặt link website của bạn vào đây.

Do đó, bạn cần cân nhắc và kiểm tra kĩ những website mà bạn sẽ gửi link tới.

nhung-sai-lam-trong-SEO-2

Trên trang Google.com, để xuất hiện khi người dùng tìm kiếm trên Google Maps, và để tìm kiếm địa điểm một cách dễ dàng bạn cần tạo ra một danh sách cho cửa hàng của mình trên Google Places.

4. CHỈ ĐẦU TƯ CHO LẦN ĐẦU RA MẮT

Bạn đừng nghĩ rằng một khi trang web của bạn đã đi vào hoạt động thì bạn có thể chểnh mảng. Tất nhiên bạn muốn dành nhiều tâm huyết vào lần ra mắt đầu tiên của trang web từ nội dung trong trang tới cách tối ưu hóa cho nội dung đó thế nhưng bạn không nên dừng lại ở đó.

Google đặc biệt ưu ái những trang “năng động” với việc thay đổi và phát triển các nội dung liên quan từ chủ đề chính, vì thế bạn phải không ngừng hoàn thiện và phát triển nó.

5. BỎ QUA MẠNG XÃ HỘI

Đừng biến mình thành một người lạc lõng. Hãy tìm kiếm và tham gia vào một số trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Linkedln, Google+ hay Pinterest. Điều này nghe có vẻ phù hợp với việc quảng bá hơn là SEO, tuy nhiên nó cũng giúp ích cho việc SEO của bạn nhiều đấy. Nếu mô tả thông tin các nhân của bạn trên những kênh này tốt, thì chúng sẽ hoạt động như là một cổng phụ cung cấp thông tin hiệu quả cho kênh bán hàng của bạn.

nhung-sai-lam-trong-SEO-3

Mặc dù khi bạn link các trang mạng xã hội tới website của bạn thì website cũng không được tăng thứ hạng (vì những link này được cài đặt sẵn bởi các nhà phát triển trang mạng xã hội là “không theo dõi”), nhưng những link này sẽ được công cụ tìm kiếm tìm thấy và đây chính là mục đích chính khi làm SEO của bạn.

6. NGỦ QUÊN TRÊN CHIẾN THẮNG

Một khi bạn đã đạt một kết quả nhất định trong SEO, một khi website của bạn đã có một thứ hạng nhất định trên công cụ tìm kiếm, là bạn có thể bước tiếp và quên hết những điều bạn đã học được về SEO?

Tất nhiên là không!

Vì rất có thể bạn xếp hạng đầu tiên hôm nay, nhưng nếu bạn chủ quan và nghỉ ngơi quá lâu thì rất có thể bạn sẽ bị đánh tụt một cách nhanh chóng. Thế giới SEO luôn luôn thay đổi, các thuật toán của Google ngày càng trở nên thông minh hơn để không bị thao túng, sẽ luôn có rất nhiều lĩnh vực mà bạn cần phải học hỏi nhiều hơn.

nhung-sai-lam-trong-SEO-4

Chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật để đưa ra những chiến thuật SEO hiệu quả giúp bạn cải thiện và duy trì thứ hạng của mình. Hãy đón đọc những hướng dẫn tiếp theo để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả nhất. Hy vọng bạn sẽ không mắc khỏi 1 trong 6 lỗi mà bài viết này đã nêu ra trên đây.

Theo Siêu Web

0969.63.2018